ญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมหารือเรื่องคว่ำบาตรอิหร่านวันพฤหัสบดีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิจิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของทางการญี่ปุ่นและสหรัฐจะหารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านซึ่งผลักดันโดยสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อกดดันอิหร่านเรื่องโครงการนิวเคลียร์ที่สงสัยว่าจะนำไปสู่การผลิตอาวุธนิวเคลียร์

นายเกมบะเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากทั้งสองประเทศจะเข้าร่วมการประชุมติดตามผลในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายฉบับใหม่ของสหรัฐซึ่งห้ามสถาบันการเงินต่างชาติที่ดำเนินกิจการในสหรัฐทำธุรกรรมกับธนาคารกลางอิหร่าน

การประชุมที่จะจัดขึ้นในสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการที่ช่วยญี่ปุ่นตัดสินใจว่าจะลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นและสหรัฐเคยจัดประชุมเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสครั้งแรกในกรุงโตเกียวเมื่อกลางเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ในประเด็นเรื่องการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยนายโรเบิร์ต ไอน์ฮอร์น ผู้นำคณะตัวแทนฝั่งสหรัฐ ในฐานะที่ปรึกษาพิเศษจากกระทรวงต่างประเทศ ด้านการควบคุมและไม่แพร่ขยายอาวุธ และนายแดเนียล เกลเซอร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง ด้านการเงินผู้ก่อการร้าย เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเข้าร่วมคว่ำบาตรกับสหรัฐด้วยการลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านในสัดส่วน 10% ของน้ำมันที่นำเข้าทั้งหมด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ