ส.ว.เข้าชื่อยื่นประธานวุฒิฯส่งศาล รธน.ตีความพ.ร.ก.โอนหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

ข่าวการเมือง Tuesday January 31, 2012 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิก(ส.ว.) จำนวน 68 คนนำโดยนายคำนูณ สิทธิสมาน ร่วมกันเข้าชื่อยื่นเรื่องผ่าน พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา ให้ส่งร่าง พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ.2555 จำนวน1.14 ล้านล้านบาทไปให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากเห็นว่าการตรา พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวไม่เป็นไปตามมาตรา 184 วรรคสองของรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ใช่กรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นเร่งด่วนอันมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้

นายคำนูณ กล่าวว่า การออก พ.ร.ก.ดังกล่าวไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะเพื่อให้มีงบประมาณในการฟื้นฟูและพัฒนาประเทศจากปัญหาอุทกภัย เพราะคณะรัฐมนตรีมีงบประมาณในการดำเนินการอยู่แล้ว และการตรา พ.ร.ก.ฉบับนี้ไม่ได้มีผลให้รัฐบาลนำงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงการคลังในการชำระหนี้ดังกล่าวมาใช้ฟื้นฟูประเทศ อีกทั้งไม่ได้มีผลเป็นการบริหารจัดการการชำระหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน

การดำเนินการครั้งนี้เพราะต้องการให้ชะลอกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติในการประกาศใช้เป็นพระราชบัญญัติอย่างสมบูรณ์ ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีผลต่อการบรรจุระเบียบวาระเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาหรือไม่ก็ขึ้นอยู่ที่ประธานวุฒิสภาจะพิจารณา

ขณะที่ พล.อ.ธีรเดช กล่าวว่า จะตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อให้เสร็จเรียบร้อยภายใน 3 วัน ก่อนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตามขั้นตอนต่อไป ส่วนจะส่งผลต่อการบรรจุระเบียบวาระเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมวุฒิสภาหรือไม่นั้นต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรก่อน ส่วน พ.ร.ก.ฉบับอื่นๆ ที่ไม่ถูกยื่นตีความก็สามารถเดินหน้าตามกระบวนการต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ