(เพิ่มเติม) กพต.ให้จ่ายเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตจากการกระทำจนท.3 จ.ใต้เพิ่มรายละ 7 ลบ.

ข่าวการเมือง Friday February 3, 2012 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) เป็นประธานการประชุม กพต.ครั้งที่ 1/2555 โดยที่ประชุมเห็นชอบระเบียบ กพต.ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐสืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

การช่วยเหลือจะประกอบด้วย การช่วยเหลือเยียวยา 1.กรณีถึงแก่ความตาย 2.กรณีถูกบังคับให้สูญหาย 3.การรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูทางร่างกายและจิตใจ 4.การช่วยเหลือเยียวยาจากการขาดประโยชน์หามาได้ระหว่างที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ 5.ค่าช่วยเหลือเยียวยาผู้ต้องหาหรือจำเลย หรือผู้ต้องขังที่ศาลพิจารณายกฟ้อง 6.ค่าใช้จ่ายการดำเนินการทางกฎหมายของผู้ได้รับความเดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐ

"ที่ประชุมมีมติที่จะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาในกรณีการเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐโดยเป็นการช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมอีกรายละ 7 ล้านบาmจากเดิมที่เคยกำหนดไว้ 5 แสนบาท รวมแล้วได้รายละ 7.5 ล้านบาท ซึ่งในกรณีผู้เสียชีวิต 4 รายล่าสุด หากมีการพิสูจน์ว่าเป็นการกระทำจากเจ้าน้าที่รัฐก็เข้าหลักเกณฑ์ตรงนี้" นายยงยุทธ กล่าว

นายยงยุทธ กล่าวว่า ทาง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.) จะไปศึกษาว่าจะสามารถย้อนหลังไปถึงเหตุการณ์ใด แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะย้อนหลังไปกรณีเหตุการณ์กรือเซะและตากใบ รวมถึงพิจารณาจำนวนเงินที่ต้องจ่ายและจำนวน โดยจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบประกาศหลักเกณฑ์พิจารณาบำเหน็จความชอบการเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษนอกเหนือจากโควตาปกติให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้เพิ่มเงินเดือนจากการเลื่อนเงินเดือนประจำกรณีไม่ปกติ 1% ของฐานคำนวณการเลื่อนเงินเดือนในแต่ละรอบการประเมิน และให้ไม่เกิน 6% ของฐานการเลื่อนเงินเดือนแต่ละครั้ง

ทั้งนี้ กำหนด 25% ของข้าราชการที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรโควตาการเลื่อนเงินเดือนพิเศษสำหรับข้าราชการที่มาปฏิบัติงานใน จ.ยะลา นราธิวาส และปัตตานี และ 4 อำเภอใน จ.สงขลา และ 2% ของข้าราชการทั้งหมดที่มาปฏิบัติงานใน จ.สตูล รวมทั้งเห็นชอบให้มีการติดตามเร่งรัด การดำเนินงานของกระทรวง กรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกำหนดมีการประชุม กพต.ทุกสัปดาห์แรกของทุกเดือน

"ยืนยันว่าการที่รัฐบาลดำเนินการเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการป้องกันข้อครหาที่มีการมองว่ามีการเยียวยาให้คนเสื้อแดงในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเพราะการอนุมัติเยียวยาทางการเมืองให้ความช่วยเหลือทุกกลุ่ม ทุกสี" นายยงยุทธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ