สวนดุสิตโพลชี้ปชช.78%พอใจ"ชูวิทย์"แฉบ่อนช่วยกระตุ้นตร.จริงจังมากขึ้น

ข่าวการเมือง Sunday February 5, 2012 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,271 คน ระหว่างวันที่ 1-4 กุมภาพันธ์ 2555 จากกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักประเทศไทย แฉเรื่องบ่อนการพนันที่มีอยู่หลายแห่งในกรุงเทพฯ รวมถึงบ่อนแห่งใหม่ที่กำลังจะเปิด โดยอ้างว่ามีผู้มีอิทธิพลและคนมีสีอยู่เบื้องหลัง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่พอใจเพราะทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกมาชี้แจงพร้อมตรวจสอบบ่อนการพนันนต่างๆที่มีการอ้างถึง โดยสรุปผลสำรวจได้ดังนี้

1. ความคิดเห็นของประชาชน กรณี การแฉเรื่องบ่อนการพนันของ ส.ส.ชูวิทย์ อันดับ 1เป็นส.ส.เพียงคนเดียวคนที่กล้าออกมาพูดเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องและสุ่มเสี่ยงกับผู้มีอิทธิพล30.67% อันดับ 2ช่วยให้การพนันและอบายมุขลดลงหรือหมดไปจากประเทศไทย /ประชาชนจะได้ไม่ลุ่มหลง มัวเมา27.60% อันดับ 3เป็นประเด็นร้อนที่สังคมให้ความสนใจและทำให้ประชาชนรู้ข้อเท็จจริง เบื้องหน้าเบื้องหลังมากขึ้น20.24% อันดับ 4เป็นการกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มความเข้มงวด กวดขันและเอาจริงเอาจังในการปราบปรามมากขึ้น17.18% อันดับ 5เป็นการทำเพื่อสร้างกระแสให้กับตัวเอง มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง 4.31%

2. “ผลดี — ผลเสีย" ของการแฉเรื่องบ่อนการพนันของ ส.ส.ชูวิทย์ ผลดี(%) คือ เรื่องของบ่อนการพนันจะได้หมดไป สังคมไทยพัฒนาดีขึ้น 51.03%, สังคมรับรู้ข้อเท็จจริงมากขึ้นโดยเฉพาะการทุจริตของตำรวจ27.39%, เป็นข้อมูลที่ทำให้ตำรวจมีความตื่นตัวในเรื่องนี้มากขึ้น21.58%

ผลเสีย(%) คือ บ่อนต่างๆไหวตัวทันและมีวิธีการหลบเลี่ยงมากขึ้น49.42%, เป็นการสร้างศัตรูและเป็นอันตรายต่อตัวชูวิทย์เอง34.30%, เป็นการกระทำที่ข้ามหน้าข้ามตาและทำให้ตำรวจไม่พอใจ16.28%

3. เปรียบเทียบ “ผลดี" กับ “ผลเสีย" ของการแฉเรื่องบ่อนการพนันของ ส.ส.ชูวิทย์ ในทัศนะของประชาชน

อันดับ 1ผลดี มากกว่า ผลเสีย 77.04%เพราะ ประชาชนได้รับรู้ข้อเท็จจริงมากขึ้น ,ตำรวจเกิดการตื่นตัวและเร่งดำเนินคดีโดยเร็ว ,การพนันลดลง สังคมดีขึ้น ฯลฯ

อันดับ 2ผลดี กับ ผลเสียพอๆกัน 16.01%เพราะ มีทั้งผู้ที่ได้ประโยชน์และผู้ที่เสียประโยชน์จากการแฉครั้งนี้รวมทั้งตัวชูวิทย์ด้วย ฯลฯ

อันดับ 3ผลเสีย มากกว่า ผลดี 6.95%เพราะ เป็นการกระทำที่ข้ามขั้นตอน ไม่เป็นระบบ ,เป็นการแทรกแซงการทำงานของจนท.ตำรวจและเป็นภัยต่อตัวชูวิทย์เอง ฯลฯ

4. ในภาพรวม ประชาชน “พอใจ" หรือ “ไม่พอใจ" ต่อกรณีการแฉเรื่องบ่อนการพนันของ ส.ส.ชูวิทย์

อันดับ 1พอใจ78.03%เพราะ ช่วยลดปัญหาการเปิดบ่อนการพนัน ,ประชาชนได้รับรู้ข้อเท็จจริงมากขึ้น ,เป็นการกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง ฯลฯ

อันดับ 2เฉยๆ15.90%เพราะ เป็นเรื่องของการเมือง หรือผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง ,น่าจะมีการเตรียมการมาก่อน ,เป็นเพียงแค่กระแสในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ฯลฯ

อันดับ 3ไม่พอใจ 6.07%เพราะ เป็นการจุดประเด็นที่ทำให้สังคมดูแย่ลง เกิดความขัดแย้งกันเอง ,อาจทำให้คนสนใจการพนันมากขึ้น,ตำรวจทำงานยากขึ้น ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ