ศาล รธน.มีมติรับวินิจฉัย พ.ร.ก.กู้เงินสองฉบับขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ข่าวการเมือง Monday February 6, 2012 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับพิจารณาคำร้องกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของ ส.ส.จำนวน 128 คนที่เข้าชื่อขอให้ศาลวินิจฉัยว่าการออก พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ.2555 และ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

รวมทั้งคำร้องกรณีประธานวุฒิสภาส่งความเห็นของ ส.ว.จำนวน 69 คนที่เข้าชื่อขอให้ศาลวินิจฉัยว่าการออก พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ.2555 เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ มีคำสั่งให้รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว ซึ่งตามกระบวนการพิจารณาของศาลน่าจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)ฝ่ายค้าน ได้เข้าชื่อ 128 คน ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ได้เข้าชื่อ 69 คนยื่นเรื่องดังกล่าวต่อประธานวุฒิสภา เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผานมา โดยมีเป้าประสงค์เดียวกันที่จะให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ก.ทั้งสองฉบับว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่ากรณีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ