มติ พท.ยื่นร่างแก้ไข รธน.มาตรา 291 เสนอประธานรัฐสภาพรุ่งนี้ 10 โมงเช้า

ข่าวการเมือง Tuesday February 7, 2012 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งมี พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อให้มีการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญไปยื่นต่อประธานรัฐสภา ในวันที่ 9 ก.พ.นี้ โดยนายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรคจำนวนหนึ่งจะเดินทางไปในเวลาประมาณ 10.00 น.

โฆษกพรรค พท. กล่าวว่า สมาชิกและ ส.ส.ของพรรคมีความกังวลในเรื่องที่ ส.ส.ฝ่ายค้านและ ส.ว.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ฉบับ เพราะหาก พ.ร.ก.ทั้งสองฉบับออกมาล่าช้าจะทำให้รัฐบาลไม่มีงบประมาณไปดำเนินการปกป้องภัยพิบัติและช่วยเหลือประชาชนได้ทันเวลา ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายบริหารจะพิจารณาหาทางแก้ไขต่อไป แต่ทุกอย่างเป็นดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม หากเกิดกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 2 ฉบับขัดต่อรัฐธรรมนูญแล้วอาจถูกฝ่ายค้านออกมาเคลื่อนไหวกดดันให้รัฐบาลลาออกนั้นเป็นเรื่องที่ฝ่ายบริหารจะตัดสิน แต่เชื่อว่ารัฐบาลคงไม่ลาออก และไม่จำเป็นต้องลาออก

"หาก พ.ร.ก.ทั้ง 2 ฉบับไม่ผ่านจริงๆ ทางรัฐบาลได้เตรียมจะนำเสนอออกเป็นร่าง พ.ร.บ.เข้าสู่สภาฯ โดยผ่านความเห็นชอบในสามวาระรวดทันที" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า ที่ผ่านมามีประชาชนเป็นจำนวนมากร้องเรียนถึงความวิตกกังวลในเรื่องการป้องกันน้ำท่วม ซึ่งทางพรรคจะรวบรวมส่งให้รัฐบาลต่อไป ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังได้มอบหมายให้รัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจสอบการป้องกันติดตามแก้ปัญหาเรื่องน้ำ รวมถึงความคืบหน้าในการฟื้นฟูปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมา และจะมีมาตรการป้องกันต่อไป อีกทั้งได้สั่งให้ ส.ส.เข้าไปชี้แจงประชาชนถึงแผนป้องกันน้ำของรัฐบาลเพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบกรณีที่รัฐมนตรีของพรรค 2 คน คือ นายนิวัฒน์ บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม ได้ลาออกจากการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว จึงได้เลื่อนนายชวลิต วิชยสุทธิ์ และนายธวัชชัย สุทธิบงกช ขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ