ศาล ปค.ไม่รับพิจารณาคดี ปชป.ขอให้เพิกถอนมติ ครม.จ่ายเยียวยาเหยื่อม็อบ

ข่าวการเมือง Wednesday February 8, 2012 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับพิจารณาคดีที่นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กับพวกรวม 3 คน ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนมติ ครม.เรื่องการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากยังไม่มีสภาพเป็นกฎที่มีผลบังคับหรือคำสั่งที่มีผลกระทบต่อสถานภาพสิทธิและหน้าที่ของบุคคล เป็นเพียงการกระทำทางปกครองที่ยังไม่มีสภาพบังคับอันจะเป็นเหตุให้ผู้ใดได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายที่จะมีสิทธิฟ้องคดี

"จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาและจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ และเมื่อศาลมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณา กรณีจึงไม่มีเหตุที่ศาลจะต้องพิจารณาคำขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากาของผู้ฟ้องคดีที่ 1 อีกต่อไป" คำสั่งศาล ระบุ

ภายหลังรับทราบคำสั่งศาลปกครองกลาง นายสาธิต กล่าวว่า ตนเองน้อมรับคำสั่งศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องคดีดังกล่าว เพราะยังไม่เข้าข่ายอำนาจในการพิจารณาของศาลปกครองกลาง เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นเพียงหลักการ ยังไม่มีหลักเกณฑ์การจ่ายเงินที่ชัดเจน ดังนั้นตนเองจะรอจนกว่าสำนักงบประมาณ อธิบดีกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดทำหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนจึงจะยื่นฟ้องอีกครั้ง และหากมีการจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ตนเองจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น(ป.ป.ช.) เอาผิดผิดรัฐบาลตามมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพราะไม่มีความเสมอภาคและเป็นธรรมในการเยียวยา ถือเป็นการเลือกปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ