"กิตติรัตน์"ตอบกระทู้สด"กรณ์"ยันไม่มีนโยบายแปรรูป PTT-ไม่มีประโยชน์ทับซ้อน

ข่าวการเมือง Thursday February 9, 2012 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ตอบกระทู้ถามสดเรื่อง ปัญหานโยบายการขายหุ้นบมจ. ปตท. (PTT) ของนายกรณ์ จาติกวณิช สส.บัญรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า รัฐบาลยืนยันว่าไม่เคยมีนโยบายแปรรูป ปตท.ซึ่งข้อมูลที่ออกมานั้นไม่ได้มาจากรัฐบาลแต่เป็นเพียงการให้สัมภาษณ์ของผู้เชี่ยวชาญทางด้านเศรษฐกิจเกี่ยวกับแนวทางการลดตัวเลขหนี้สาธาณะเท่านั้น เพราะในระดับคณะกรรมการบริหารนโยบายรัฐวิสาหกิจไม่เคยมีการหารือกัน ซึ่งที่ผ่านมาส่วนตัวได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนไปแล้วหลายครั้งว่า รัฐบาลไม่มีความคิดนี้แน่นอน

"ไม่มีความคิดเพื่อสร้างประโยชน์ทับซ้อนแก่ผู้ใดทั้งสิ้น ทั้งหมดเป็นไปอย่างโปร่งใสภายใต้การดำเนินการของ ปตท. ในฐานะบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย" นายกิตติรัตน์ กล่าว

สำหรับกรณีของการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีนั้น นายกิตติรัตน์ ชี้แจงว่า ราคาที่ 8.50 บาท/กก.นั้นเป็นราคาที่ต่ำเกินไปไม่มีความเหมาะสม ขณะที่จำเป็นต้องขยายการบริการออกไปให้มากขึ้นแต่จะทำไม่ได้เลยถ้ากิจการในส่วนนี้ยังคงขาดทุนเหมือนในปัจจุบัน

"ปตท.นอกจากจะเป็นรัฐวิสาหกิจแล้วยังเป็นบริษัทมหาชนที่มีหน้าที่ดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นรายอื่นที่ไม่ใช่รัฐด้วย"

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายการดำเนินการปรับเปลี่ยนราคาพลังงาน มุ่งสู่กลไกตลาด แต่ไม่ได้ตกอยู่กับกลไกตลาดเสียทีเดียว เพราะต้องการทำให้ราคาที่ถูกกดให้ต่ำเอาไว้อย่างผิดธรรมชาติใกล้เคียงกับราคาตลาด รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้ปตท.ทำธุรกิจในต่างประเทศอยู่แล้วเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทและประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ