กมธ.วุฒิสภา ตั้งข้อสังเกตุพ.ร.ก.การเงินหลังเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องชี้แจง

ข่าวการเมือง Thursday February 9, 2012 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุรักษ์ นิยมเวช ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมาธิการเรื่องแนวทางการบริหารจัดการการเงินการคลังตามพ.ร.ก. 4 ฉบับว่า คณะกรรมาธิการได้เชิญนายชาญชัย บุญฤทธิ์ไชยศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายสุวิชญ์ โรจนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และนายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ กรรมาธิการได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับ โดยในส่วนของพ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย พ.ศ 2555 กรรมาธิการมีคำถามว่ารัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือทางการเงินแก่ประชาชนในภาคใต้ที่ประสบปัญหาในปี 2555 อย่างไร เนื่องจากเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือกล่าวถึงเฉพาะประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยปี 2554 เท่านั้น

ในขณะที่ พ.ร.ก.กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ พ.ศ. 2555 ก็ควรมีมาตรการที่ชัดเจนและสามารถปฏิบัติได้จริงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการและนักลงทุน

นายอนุรักษ์ กล่าวถึงข้อสังเกตเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ 2555 ว่าการบังคับใช้พระราชกำหนดดังกล่าวอาจสร้างความไม่เท่าเทียมระหว่างสถาบันการเงินด้วยกันเอง เนื่องจากสถาบันการเงินที่เป็นธนาคารพาณิชย์จะต้องมีภาระจากการนำส่งเงินให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเพิ่มขึ้น ขณะที่ธนาคารเฉพาะกิจที่เป็นของรัฐไม่ต้องจ่ายเงินนำส่ง ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวอาจส่งผลต่อการแข่งขันทางธุรกิจและอาจจะมีการผลักภาระให้ประชาชนในรูปของการลดดอกเบี้ยเงินฝากและเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ รวมถึงอาจส่งผลกระทบต่อระบบการคุ้มครองเงินฝากเนื่องจากมีการส่งเงินเข้ากองทุนคุ้มครองเงินฝากลดลง

ส่วน พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ 2555 ขอให้รัฐบาลคำนึงถึงกรอบระยะเวลาในการดำเนินการจัดทำโครงการและประเภทของโครงการ เนื่องจากขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่สามารถใช้เงินในโครงการนี้ได้ เพราะอาจไม่สามารถดำเนินการได้ทันภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2555 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ระบุไว้ในพ.ร.ก.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ