"อภิสิทธิ์"ฝากการบ้านรัฐบาล 10 ข้อระหว่าง ครม.ทัวร์นกแก้ว

ข่าวการเมือง Sunday February 12, 2012 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขอให้การบ้านรัฐบาล 10 ข้อไปทำระหว่างการลงพื้นที่ได้แก่ 1.ต้องไปตรวจดูการชดเชยเยียวยาผู้ประสบภัยหลังน้ำท่วม ทั้งเงินชดเชย 5 พันบาท เงินชดเชยเกษตรกรและอื่นๆว่า จำนวนผู้ได้รับความช่วยเหลือไปแล้วมีจำนวนเท่าใด 2.สรุปโครงการเกี่ยวกับระบายน้ำว่า ยังมีคูคลอง ประตูระบายน้ำที่ต้องได้รับการซ่อมแซมอีกกี่แห่ง 3.มีระบบบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ในแต่ละจุดเชื่อมโยงกันอย่างไร 4.ระบบการพยากรณ์แบบจำลองและการเตือนภัยประชาชนที่แม่นยำ

5.รัฐบาลเริ่มพูดถึงพื้นที่ที่จะจัดทำเป็นแก้มลิง 1-2 ล้านไร่ อยู่ที่ไหน 6.การบริหารจัดการฟลัดเวย์ 7.การพิจารณาจัดตั้งหน่วยงานกลาง ซึ่งอยู่นอกระบบราชการ เพื่อเชื่อมโยงประสานงานแต่ละหน่วยงานเพื่อจัดการน้ำ จะเป็นลักษณะใด 8.ระบบอพยพแบบสากล และศูนย์อพยพผู้ประสบภัย จะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างเสมอภาค 9.การสร้างเขื่อนในนิคมอุตสกรรม มาตรการการประกันภัยให้ประชาชนทั้งครัวเรือน ผู้ประกอบขนาดกลางและขนาดย่อย และนิคมอุตสาหกรรมจะมีความชัดเจนอย่างไร

และ 10.ขณะนี้มีการสร้างนิทานว่า เหตุการณ์น้ำท่วมปี 54 เป็นความผิดของพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ถ้านายกรัฐมนตรีเก็บข้อมูลและจำนวนโครงการใดที่ยังไม่มีงบแก้ไขปัญหาน้ำให้มาบอก และตนก็พร้อมถอนการยื่นชื่อที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ก.ทั้ง 2 ฉบับ หากรัฐบาลสามารถอธิบายถึงความจำเป็นในการใช้งบประมาณได้

ทั้งนี้หลังการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์จะติดตามตรวจสอบและประเมินผลความสำเร็จจากการลงพื้นที่ครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ