ครม.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ-มท.เสนอแต่งตั้งผู้ว่าฯ 3 จังหวัด

ข่าวการเมือง Monday February 13, 2012 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ เลื่อนขึ้นมาจากวันอังคารเนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีภารกิจจะต้องเดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่ลุ่มน้ำ และติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ที่ จ.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ และนครสวรรค์ ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ตั้งแต่ 13-17 ก.พ.

สำหรับวาระการประชุมครม.ที่สำคัญวันนี้ กระทรวงยุติธรรม เสนอครม.พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (รธน.) ฉบับของ ครม. เพื่อนำไปประกบกับร่างของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ได้ยื่นเสนอให้ประธานสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐชุดใหม่ เพื่อกำกับดูแลให้องค์กรในภาครัฐ จัดทำแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการ ให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ

กระทรวงมหาดไทย เสนอขออนุมัติแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด 3 ตำแหน่ง คือ ตาก, ปราจีนบุรี และนครนายก โดยคาดว่าจะเสนอแต่งตั้งนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ รองผู้ว่าราชการ จ.ปทุมธานี เป็นผู้ว่าราชการ จ.ตาก, เสนอให้ น.ส.จิตรา พรหมชุติมา รองผู้ว่าราชการ จ.ปราจีนบุรี เป็นผู้ว่าราชการ จ.ปราจีนบุรี และเสนอให้นายสุรชัย ศรีสารคาม รองผู้ว่าราชการ จ.นครนายก เป็นผู้ว่าราชการ จ.นครนายก

พร้อมกันนี้ กระทรวงมหาดไทยยังมีอีกหลายเรื่องที่จะนำเสนอครม.วันนี้พิจารณา ได้แก่ การเสนอโครงการก่อสร้างระบบจำหน่ายด้วยสายเคเบิลใต้น้ำไปยังเกาะต่างๆ (เกาะกูด เกาะหมาก จ.ตราด) ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.), การเสนอร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม จ.ลำพูน และการนำเสนอความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) เรื่องการฟื้นฟูการพัฒนาตามอุดมการณ์แผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง

การเสนอขอปรับอัตราเงินค่าตอบแทนและค่าเบี้ยเลี้ยงสนามของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดง และเสนอผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน เสนอขออนุมัติงบประมาณสำหรับเงินบำรุงประจำปีของศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ เงินบำรุงประจำปีขององค์กรพื้นดินท้องทะเลระหว่างประเทศประจำ ค.ศ. 2011และ 2012 และเงิน Working Capital Fund ประจำปี ค.ศ. 2011

กระทรวงแรงงาน จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการแรงงานต่างด้วยหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชาปี 2555 หลังได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารแรงงานตางด้าวหลบหนีเข้าเมืองไปแล้ว

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมเสนอครม.พิจารณาถมทะเลแก้ปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง พร้อมดันโครงการ “เฮดแลนด์” สร้างถนนเข้าไปในทะเล 10 กม. พร้อมอาคารสิ่งปลูกสร้างเพื่อใช้ประโยชน์ พร้อมเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 ในกระทรวงทรัพยากรฯ

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) นำรายชื่อคณะกรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า เข้าครม. เพื่อพิจารณาถอดถอน

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอครม.รับทราบผลการดำเนินงานของรัฐบาล ในช่วง 3 เดือน (ก.ย. — พ.ย. 54) โดยได้สรุปผลการดำเนินงานทั้งในเรื่อง การพัฒนาประเทศ, การให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย, การดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนที่เริ่มดำเนินการในปีแรก และการดำเนินการตามนโยบายตามกรอบการบริหารราชการ 4 ปีของรัฐบาล

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เสนอร่าง พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ... และขออนุมัติการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์แห่งสาธารณรัฐเกาหลีกับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อความร่วมมือด้านปรมาณู

กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐ ตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ (ฉบับที่..) พ.ศ. 2539 และนำเสนองบดุลและรายงานการรับจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2553 และ 2552

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอผลการเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี, ศาลปกครอง เสนอรายงานการปฏิบัติงานของศาลปกครองและสำนักงานศาลปกครอง ประจำปี 2553, สภาผู้แทนราษฎร เสนอรายงานการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 125 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครอง เสนอรายงานการปฏิบัติงานของศาลปกครองและสำนักงานศาลปกครอง ประจำปี 2553

สภาผู้แทนราษฎร เสนอรายงานการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 125 และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงคมนาคม เสนอครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กู้เงินต่อจากกระทรวงการคลัง สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ รวมกรอบวงเงิน 54,413 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับค่าก่อสร้างงานโยธา ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการ และค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างงานโยธา

นอกจากนี้ยังขอความเห็นชอบให้ รฟม.กู้เงินต่อจากกระทรวงการคลัง สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับค่าก่อสร้างงานโยธา ค่าจ้างที่ปรึกษาและควบคุมงาน และ ค่า Provision Sum ของงานโยธา กรอบวงเงิน 17,838 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ