"เฉลิม"เผยเตรียมเสนอร่างแก้ไข รธน.มาตรา 291 ฉบับรัฐบาลให้ ครม.พิจารณา

ข่าวการเมือง Monday February 13, 2012 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เผยตนเองจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในวันนี้เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในนามรัฐบาล โดยปฏิเสธการดำเนินการครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าประสงค์ที่จะเป็นการช่วยเหลือให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลุดพ้นจากความผิดตามที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)กล่าวหา

"ยังไม่รู้ว่าใครจะมาเป็น ส.ส.ร. จะร่างยังไงก็ยังไม่รู้ จะไปช่วยท่าน(ทักษิณ)ตรงไหน พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีอะไรทำแล้วเหรอ...นายกฯ ให้ผมนำเสนอซึ่งร่างรัฐบาลที่เนี๊ยบกว่า" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คุณสมบัติของ ส.ส.ร.ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องจบการศึกษาขั้นต่ำในระดับปริญญาตรีเท่านั้น และเป็นเรื่องยากที่จะไปรับรองว่าที่มาของสมาชิกร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ทั้ง 99 คนจะเป็นที่ยอมรับของสังคมหรือไม่

"ที่มาของ ส.ส.ร.พูดยาก เพราะไม่รู้ว่าประชาชนจะเลือกใครบ้าง แต่วันนี้ผมจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณา(ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291)" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองอยากย้อนถาม ปชป.ว่าพอใจกับรัฐธรรมนูญที่มาจากการปฏิวัติใช่หรือไม่ และหากต้องการขึ้นป้ายคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็สามารถดำเนินการได้เลย โดยที่มาของ ส.ส.ร.ตามร่างของรัฐบาลนั้นจะมาจากการเลือกตั้งตัวแทนจาก 77 จังหวัด และการคัดเลือกนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ 6 คน นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ 6 คน และผู้บริหารมืออาชีพอีก 10 คน รวมเป็น 99 คน

"ผมอยากถามกลับไปยังพรรคประชาธิปัตย์ว่าคุณชอบรัฐธรรมนูญที่เกิดจากการปฏิวัติใช่ไหม...ที่มาของ ส.ส.ร.จะเปิดให้มีการเลือกตั้ง เมื่อได้มาแล้วก็ให้ กกต.ไปสอบถามประชามติ หากประชาชนเห็นด้วยประชาธิปัตย์จะมาค้านทำไม เชิญขึ้นป้ายได้เลย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากวันนี้คงจะได้ทราบความชัดเจนเรื่องที่มาของ ส.ส.ร.และระยะเวลาในการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ