นายกฯ เผยรัฐบาลเสนอแก้รัฐธรรมนูญเฉพาะ ม.291 ปัดเอื้อประโยชน์"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Monday February 13, 2012 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามของรัฐบาล โดยจะเสนอแก้ไขมาตรา 291 เพียงมาตราเดียวในการเปิดให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) พร้อมยืนยันว่าเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีการแก้ไขมาตราใดเพิ่มเติมหรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ส.ส.ร.

"ยืนยันเจตนาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือ แก้มาตรา 291 เพียงมาตราเดียว หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการที่ ส.ส.ร.จะพิจารณา" นายกรัฐมนตรี ระบุ พร้อมยืนยันว่าจะทำประชามติเพื่อสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนด้วย

ทั้งนี้ ที่มาของ ส.ส.ร. จะประกอบด้วย ตัวแทนของแต่ละจังหวัดรวม 77 คน และสภาฯ จะพิจารณาคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆ อีก 22 คน รวมเป็น 99 คน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุผลที่รัฐบาลเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามของรัฐบาลด้วยว่า เนื่องจากได้เคยแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นนโยบายเร่งด่วนนโยบายหนึ่งของรัฐบาล ประกอบกับขณะนี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนและ ส.ส.ได้เข้าสู่ขั้นตอนของที่ประชุมสภาฯ แล้ว ซึ่งการที่รัฐบาลเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญควบคู่ไปด้วยถือเป็นการรักษาสิทธิที่รัฐบาลสามารถจะดำเนินการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ