"ธงทอง"คาดสรุปหลักเกณฑ์จ่ายเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบชุมนุมการเมือง 20 ก.พ.

ข่าวการเมือง Tuesday February 14, 2012 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงทอง จันทรางศุ ในฐานะประธานอนุกรรมการเยียวยาทางแพ่งและฟื้นฟูด้วยวิธีการอื่น เปิดเผยว่า ในวันจันทร์หน้า (20 ก.พ.) ทางอนุกรรมการจะสรุปหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เฉพาะในกรณีผู้ที่เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทุพพลภาพ โดยจะส่งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (ปอคป.) ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนการประชุมในวันนี้ ยังมีประเด็นที่พิจารณาต่อ คือกรณีผู้ที่ได้รับกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง แต่ยังถูกดำเนินคดีความ รวมถึงผู้ประกอบการทั้งรายย่อยและรายใหญ่ โดยทางอนุกรรมการได้ให้ที่ประชุมกลับไปศึกษารายละเอียดอีกครั้ง

"ในคณะอนุกรรมการพูดคุยกันว่า ถ้ารายใดไม่มีข้อกังขา เราจะดำเนินการจ่าย ถ้ารายใดยังมีข้อสงสัยไม่ได้แปลว่าเราจะไม่จ่าย แต่ขอดูรายละเอียดเป็นเฉพาะรายๆไป" นายธงทอง กล่าว

นายธงทอง กล่าวว่า ทางอนุกรรมการได้มอบให้คณะทำงานที่ได้มีการแต่งตั้งเพิ่มเติมอีก 3 ชุด โดยชุดแรกที่มีรองปลัดรองปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน ชุดที่สองที่มีรองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นประธาน และ ชุดที่สาม มีโฆษก ปคอป. เป็นประธาน ไปศึกษาถึงความสัมพันธ์ของผู้ที่เสียชีวิตกับบุคคลที่จะได้รับเงินเยียวยา ซึ่งเงินช่วยเหลือเยียวยานี้ไม่ใช่เงินมรดก แต่ก็อยากให้ผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยามีความสัมพันธ์กับผู้เสียชีวิตอย่างแท้จริง

รวมทั้งให้กำหนดคำนิยามของคำว่าทุพพลภาพให้ชัดเจนว่าต้องมีลักษณะอย่างไร เพื่อที่จะได้ดำเนินจ่ายเงินเยียวยาให้เรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ