สหรัฐ,อียูเผยมีสัญญาณบวกอาจเริ่มเจรจาอิหร่านอีกครั้งประเด็นนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 18, 2012 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวานนี้เห็นสัญญาณเชิงบวกในความเต็มใจของอิหร่านที่จะเริ่มการเจรจาอีกครั้งเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ ระบุถึงจดหมายที่อิหร่านส่งถึงนางแคเธอรีน แอชตัน ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียูว่า เป็น"ขั้นตอนที่สำคัญขั้นหนึ่ง"

"ตามที่ระบุในจดหมายในเดือนต.ค.ที่คุณแคธีส่งถึงอิหร่าน การหารือใดๆกับอิหร่านจำเป็นต้องเริ่มด้วยการหารือเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และดูเหมือนว่าการตอบกลับของอิหร่านต่อจดหมายของคุณแคธียอมรับภาวะนั้น" นางคลินตันกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมกับนางแอชตันที่กระทรวงการต่างประเทศ

นายซาอิด จาลิลิ หัวหน้าผู้เจรจานิวเคลียร์ของอิหร่าน ส่งจดหมายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตอบกลับต่อจดหมายของนาง แอชตันในเดือนต.ค.ที่เสนอการเจรจาอีกครั้งโดยมีเงื่อนไขว่า อิหร่านจะต้องไม่กำหนดเงื่อนไขล่วงหน้า โดยจดหมายของอิหร่านแสดงว่า อิหร่านพร้อมที่จะเริ่มการเจรจาอีกครั้งกับ 6 ประเทศ อันได้แก่ อังกฤษ, จีน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, สหรัฐ และเยอรมนี

ด้านนางแอชตันกล่าวว่า เธอ"มีความระมัดระวังและมีทัศนะแง่บวก"เกี่ยวกับแนวโน้มการเริ่มเจรจาอีกครั้งกับอิหร่าน โดยเธอส่งจดหมายถึงอิหร่านในนาม 6 ประเทศดังกล่าว ซึ่งการเจรจาล่าสุดของประเทศเหล่านั้นกับอิหร่านล้มเหลวลงที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกีในเดือนม.ค.2554

"มีความเป็นไปได้ว่า อิหร่านอาจจะพร้อมที่จะเริ่มการเจรจา เราจะยังคงทำการหารือต่อไปและจะสร้างความมั่นใจว่า สิ่งที่เรากำลังมุ่งความสนใจนั้นมีความสำคัญ" เธอกล่าว โดยเสริมว่า "แต่ดิฉันมีความระมัดระวังและมีทัศนะแง่บวกในขณะเดียวกันสำหรับเรื่องนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ