เกาหลีเหนือขู่รุกตอบโต้หากเกาหลีใต้เปิดฉากซ้อมยิงบริเวณน่านน้ำปัญหา

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 19, 2012 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคซีเอ็นเอ สำนักข่าวของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ) ยื่นคำเตือนถึงทางการเกาหลีใต้ หากเกาหลีใต้ลงมือซ้อมยิงใกล้ชายแดนริมทะเลที่เป็นปัญหามานาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากกองบัญชาการสูงสุดของกองทัพประชา ชนเกาหลีเหนือ (เคพีเอ) ว่า ในวันจันทร์นี้กองกำลังเกาหลีใต้มีกำหนดจัดการซ้อมยิงบริเวณน่านน้ำรอบเกาะ 5 แห่งในทะเลตะวันตก

ข้อมูลจากเคพีเอยังระบุด้วยว่า ในการซ้อมยิงครั้งนี้ เกาหลีใต้วางเป้าหมายไว้ที่น่านน้ำทางตอนเหนือ และยังเท่ากับเป็น “แผนการปลุกระดมทางทหาร" ปกป้องเส้นแบ่งเขตแดนในทะเลเหลืองซึ่งไม่ชอบธรรม และทำให้สถานการณ์โดยรวมบริเวณคาบสมุทรเกาหลีเลวร้ายลงไปอีก

“ทันทีที่เกาหลีรุกล้ำเข้ามายังเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเล ซึ่งห้ามมีการละเมิดนี้ หรือในกรณีที่มีการตรวจพบพวยน้ำผุดขึ้นมาเพียงครั้งเดียว เคพีเอจะโจมตีต่อโต้อย่างไร้ความปรานีโดยทันที" เคพีเอระบุ พร้อมกล่าวเตือนประชาชนที่อาศัยหรือทำงานในบริเวณเกาะทั้ง 5 ในทะเลตะวันตกและบริเวณใกล้เคียงให้อพยพไปยังที่ปลอดภัยก่อนเวลา 9.00 น. เช้าวันจันทร์นี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

เคพีเอยังลงท้ายจดหมายเตือนถึงรัฐบาลเกาหลีใต้อย่าได้ลืมเหตุการซ้อมยิงที่เกาะยอนเปียงเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2553 ซึ่งถึงขั้นมีการยิงถล่มปืนใหญ่เข้าใส่กัน และเป็นเหตุให้ชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 4 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ