เกาหลีใต้เล็งถกปัญหาผู้ลี้ภัยเกาหลีเหนือในเวทีประชุมยูเอ็น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2012 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศที่ไม่เปิดเผยชื่อในวันนี้ว่า เกาหลีใต้อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มประเด็นผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือที่ถูกคุมขังอยู่ในจีน เข้าสู่วาระการประชุมของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

"เรากำลังพิจารณานำประเด็นผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือที่ถูกคุมขังในจีนเข้าสู่วาระการประชุมของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ" แหล่งข่าวคนดังกล่าวเปิดเผย

นายคิม บอง ฮุน รัฐมนตรีช่วยด้านกิจการพหุภาคีและต่างประเทศของเกาหลีใต้ มีแผนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นในนครเจนีวา ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-23 มี.ค.

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เกาหลีใต้เรียกร้องไม่ให้จีนส่งผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือกลับบ้านเกิด เนื่องจากพวกเขาจะได้รับโทษอย่างหนักหรือถึงขั้นประหารชีวิต โดยมีรายงานว่า ผู้ลี้ภัยเกาหลีเหนือราว 30 คน ถูกทางการจีนจับกุมตัวในเดือนนี้ และกำลังรอการส่งกลับประเทศ

ทั้งนี้ คาดว่า ปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือหลายหมื่นคนกบดานอยู่ในจีน โดยมีแผนเดินทางมายังประเทศไทยหรือประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนที่จะกลับไปตั้งรกรากในเกาหลีใต้ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือมากกว่า 23,000 คน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ