มติวิป รบ.-ส.ว.แบ่งเวลาอภิปรายแก้ไข รธน.ฝ่ายละ 8 ชม.,ไร้เงาวิปฝ่ายค้าน

ข่าวการเมือง Tuesday February 21, 2012 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดม รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า หลังจากวิปรัฐบาลได้หารือร่วมกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิฯ) ถึงกรอบเวลาในการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 แล้วมีมติให้จัดสรรเวลาในการอภิปรายช่วง 2 วัน คือ 23-24 ก.พ.54 ระหว่างเวลา 09.30-24.00 น.และ 09.00-20.00 น. รวม 25.5 ชั่วโมง โดยแบ่งให้ ส.ส.ผ่ายค้าน รัฐบาล และ ส.ว.อภิปรายฝ่ายละ 8 ชั่วโมง และการเสนอร่างของรัฐบาล 1.5 ชั่วโมง พร้อมระบุว่า การจัดสรรครั้งนี้คำนึงถึงความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 23 ก.พ.54 จะนัดวิปทั้ง 3 ฝ่ายหารือกันอีกครั้งในเวลา 10.30 น.เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันก่อนการพิจารณา ซึ่งฝ่ายค้านสามารถร่วมหารือกันได้ ทั้งนี้หากฝ่ายค้านไม่ส่งคนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการสามัญก็เป็นสิทธิ แต่เรื่องดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้นจึงไม่ขอวิจารณ์ และคิดแนวทางป้องกันไว้แล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย

ด้านนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวิปวุฒิฯ มั่นใจว่า การอภิปรายจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ฝ่ายค้านไม่มาร่วมหารือวันนี้ แต่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ซึ่งการยืดเวลาอภิปรายจาก 1 วันเป็น 2 วัน แม้จะมีการแก้ไขเพียงมาตราเดียวแต่มีผู้อภิปรายมาก โดยเฉพาะ ส.ว.

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า จะมีการถ่ายทอดสดการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และหลังลงมติที่คาดว่าจะใช้เวลา 2 ชั่วโมงแล้ว จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญของรัฐสภา 45 คน ตามสัดส่วนของ 2 สภา แบ่งเป็น ส.ว. 10 คน,ส.ส.ทุกพรรค 35 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ