นักเศรษฐศาสตร์ชี้ รบ.ยิ่งลักษณ์หนุน ศก.สร้างสรรค์น้อยกว่า รบ.อภิสิทธิ์

ข่าวการเมือง Wednesday February 22, 2012 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) เผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์มีส่วนสำคัญช่วยให้ไทยสามารถแข่งขันได้ในเวทีอาเซียน แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์กลับให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์น้อยกว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์

"นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 48.5 เห็นว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์น้อยกว่ารัฐบาลชุดที่ผ่านมา(รัฐบาลอภิสิทธิ์)" กรุงเทพโพลล์ ระบุ

ผลสำรวจระบุนักเศรษฐศาสตร์มากถึงร้อยละ 98.5 เห็นว่าประเทศไทยควรสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้มีขึ้นในระบบเศรษฐกิจของไทย โดยประเภทของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เห็นว่าเหมาะกับศักยภาพของคนไทยและรัฐบาลควรส่งเสริมมากที่สุดคือ อาหารไทยร้อยละ 93.9 รองลงมาเป็นประเภทท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม/ความหลากหลายทางชีวภาพร้อยละ 83.3, งานฝีมือและหัตถกรรมร้อยละ 83.3 และแพทย์แผนไทยร้อยละ 65.2

ขณะที่ความคิดเห็นต่อองค์ประกอบของเศรษฐกิจสร้างสรรค์นั้น นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 95.5 เชื่อว่าไทยมีทรัพยากรในท้องถิ่นที่เอื้อให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร้อยละ 74.2 เชื่อว่าไทยมีกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ และร้อยละ 72.7 เชื่อว่าไทยมีอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและสนับสนุนที่มีผลทางอ้อม(Multiplier effects) ต่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์หลัก

ส่วนความคิดเห็นที่มีต่อแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์จะช่วยทำให้เศรษฐกิจไทย สินค้าของไทย หรือผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันในเวทีระดับอาเซียนซึ่งจะมีการเปิดเสรีในปี 2015 ได้หรือไม่นั้น นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 62.1 เชื่อว่ามีส่วนสำคัญช่วยให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีอาเซียน

สำหรับปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญในการนำแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์มาใช้กับประเทศไทย คือ ร้อยละ 43.9 ระบุมาจากปัญหาการเมืองทำให้การดำเนินนโยบายขาดความต่อเนื่อง ขาดความชัดเจน ขาดรายละเอียด และขาดวิสัยทัศน์ ขณะที่ผู้บริหารและบุคลากรภาครัฐไม่มีความรู้ความเข้าใจในเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รวมถึงสื่อไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร รองลงมาร้อยละ 22.0 เป็นระบบการศึกษายังล้าสมัย ไม่เอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์ ทำให้คนไทยไม่ใช่นักคิดนอกกรอบ กรอบแนวคิดของคนไทยยังแคบ และร้อยละ 17.1 ขาดการวิจัยพัฒนาอย่างจริงจัง รวมถึงการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 29 แห่ง จำนวน 66 คน ในเรื่อง "รัฐบาลยิ่งลักษณ์กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์" ระหว่างวันที่ 15-21 ก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ