รัฐบาลเล็งแผนสำรองออก พ.ร.บ.แทน หากศาลตัดสินให้ 2 พ.ร.ก.ขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Wednesday February 22, 2012 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยต่อคำร้องของพรรคประชาธิปัตย์ ถึงร่าง พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นผู้กล่าวคำชี้แจง

อย่างไรก็ดีรัฐบาลได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้วหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.ทั้ง 2 ฉบับขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยรัฐบาลจะออกเป็น พ.ร.บ.แทนและจะเสนอผ่านที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร 3 วาระรวด

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า หากพ.ร.ก.ทั้ง 2 ฉบับขัดต่อรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจำเป็นต้องรับผิดชอบนั้น นายยงยุทธ กล่าวว่า คงไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เพราะไม่เคยมีประเพณีปฏิบัติ และไม่ถือเป็นเรื่องของสภาฯ

ขณะที่พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ให้ความเห็นว่า รัฐบาลพร้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องนำเงินมาเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัย ซึ้งถ้าหาก พ.ร.ก.ไม่ผ่าน นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลก็ไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกเพราะเป็นเรื่องความเห็นที่แตกต่าง ไม่ใช่เป็นเพราะข้อกฎหมาย โดยย้ำว่ารัฐบาลสามารถแก้ปัญหาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ