IAEA ผิดหวังถกนิวเคลียร์อิหร่านยังไม่คืบ ซ้ำโดนห้ามตรวจฐานทัพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2012 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิยะ อะมาโน ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยวันนี้ว่า IAEA ยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ กับอิหร่านในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ ในระหว่างการเดินทางไปยังกรุงเตหะรานของคณะเจ้าหน้าที่ IAEA

การเปิดเผยของนายอะมาโนมีขึ้นในช่วงที่ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสรายหนึ่งของ IAEA กลับจากการเดินทางไปยังอิหร่าน ภายหลังการเจรจารอบที่ 2 กับเจ้าหน้าที่ของอิหร่านเป็นเวลา 2 วัน โดยการหารือครั้งแรกมีขึ้นเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา

"มีความความพยายามอย่างหนักในการบรรลุข้อตกลงเพื่อให้เกิดความชัดเจนในประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน" นายอะมาโนระบุในแถลงการณ์ช่วงเช้าวันนี้ พร้อมเสริมว่า "น่าเสียดายที่ยังไม่การบรรลุข้อตกลงใดๆ ในประเด็นนี้"

แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวยังระบุด้วยว่า "ในการเจรจาทั้งสองครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ของ IAEA ได้แจ้งความจำนงขอเข้าไปยังฐานทัพทหารที่เมืองพาร์ชิน แต่อิหร่านไม่อนุญาต"

นายอะมาโนระบุว่า การที่อิหร่านไม่อนุญาตให้เข้าไปตรวจสอบฐานทัพที่เมืองพาร์ชินนั้นถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง โดย IAEA เชื่อว่า พาร์ชินเป็นสถานที่ที่อิหร่านใช้ในดำเนินการโครงการนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ