ผู้นำสูงสุดยืนยันอิหร่านไม่ได้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2012 22:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตอลลาห์ เซย์เยด อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวยืนยันว่า อิหร่านไม่ได้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานว่า นายคาเมนีกล่าวระหว่างพบปะกับคณะนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ของอิหร่านว่า การลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์และการกดดันด้วยวิธีการต่างๆนานา แสดงให้เห็นว่า "ศัตรู" ของอิหร่าน "อ่อนแอ"

นายคาเมนีแสดงความเห็นดังกล่าวหลังการเจรจาระหว่างอิหร่านและสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) จบลงเมื่อช่วงเย็นวันอังคาร โดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ

คณะผู้แทนจาก IAEA เดินทางเยือนอิหร่านเป็นครั้งที่ 2 แล้วภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

สถานการณ์เกี่ยวกับอิหร่านนับว่ายังมีความตึงเครียด โดยนายยูกิยะ อะมาโน ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยวันนี้ว่า IAEA ยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ กับอิหร่านในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ ในระหว่างการเดินทางไปยังกรุงเตหะรานรอบที่ 2 ของคณะเจ้าหน้าที่ IAEA โดยการเดินทางเยือนครั้งแรกของ IAEA มีขึ้นเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

"มีความความพยายามอย่างหนักในการบรรลุข้อตกลงเพื่อให้เกิดความชัดเจนในประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน แต่น่าเสียดายที่ยังไม่การบรรลุข้อตกลงใดๆในเรื่องนี้" นายอะมาโนระบุในแถลงการณ์ช่วงเช้าวันนี้

ทั้งนี้ สหรัฐเดินหน้าจับมือชาติพันธมิตรในการคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อกดดันให้ยุติโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งรัฐบาลอิหร่านอ้างว่าโครงการดังกล่าวมีจุดประสงค์ในทางสันติเท่านั้น ขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตกหวั่นว่า อิหร่านกำลังพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ