ญี่ปุ่นพร้อมลดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างน้อย 11% หวังเลี่ยงระงับนำเข้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 23, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นสุดท้ายกับสหรัฐเรื่องการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้Pujx6joได้รับสิทธิงดเว้นการคว่ำบาตรได้ ภายใต้เงื่อนไข้ว่าญี่ปุ่นต้องสัญญาที่จะปรับลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างน้อย 11%

ทางการระบุว่า ทั้งสองประเทศอาจบรรลุข้อตกลงด้านการงดเว้นได้ภายในเดือนนี้ และกล่าวเพิ่มเติมว่า ญี่ปุ่นได้แสดงทางเลือกต่างๆ ที่เป็นไปได้สำหรับการนำเข้านำมันจากอิหร่านในปีข้างหน้า

ผลจากการคว่ำบาตรอิหร่าน ทำให้กฎหมายฉบับใหม่ของสหรัฐระงับการดำเนินการของสถาบันการเงินที่พบว่าที่ธุรกรรมกับธนาคารกลางอิหร่าน ที่เป็นการลบล้างการทำธุรกรรมน้ำมัน จากการดำเนินการในสหรัฐ

ตามกฎหมายระบุว่า สหรัฐยินยอมให้ญี่ปุ่นสละสิทธิ์ในการระงับน้ำเข้าน้ำมันอิหร่านได้ ในกรณีที่สามารถลดการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำโดยนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรี ได้ร้องขอให้สถานบันทางการเงินต่างๆ ของญี่ปุ่นไม่ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรอิหร่านด้านโครงการนิวเคลียร์ และให้ข้อสังเกตว่า ญี่ปุ่นนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านลดลงเฉลี่ยปีละ 11% เป็นเวลา 5 ปีแล้ว

นายโอซามุ ฟูจิมูระ หัวหน้าเลขานุการของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในการแถลวข่าวว่า "ทางการญี่ปุ่นกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ได้รับสิทธิงดเว้นภายในเดือนนี้"

นอกจากนี้ ทางการยังระบุว่า ญี่ปุ่นเคยแจ้งกับสหรัฐว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมในกรณีต่างๆ ไม่ว่าการคงหรือการเพิ่มระดับการลดนำเข้าเนื้อน้ำมันเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ