นายกฯ เตรียมนำกยอ.-กยน.เข้าเฝ้าฯ ในหลวง ถวายรายงานแผนบริหารจัดการน้ำ

ข่าวการเมือง Friday February 24, 2012 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงเย็นวันนี้จะนำประธานและกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อกราบทูลฯ รายงานความคืบหน้าและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงรับฟังพระราชดำรัสจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อนำไปศึกษาและใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติของรัฐบาลเพื่อการแก้ไขปัญหาอุทกภัยต่อไป

"คณะกรรมการ กยน.ได้สรุป และจะกราบทูลฯ ความคืบหน้าและแนวทางทั้งหมด รวมทั้งรับฟังกระแสพระราชดำรัส เพื่อนำไปศึกษาและปฏิบัติต่อไป" นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดยขณะนี้แผนงานต่างๆ ของ กยน.ถือว่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังเหลือเพียงการลงพื้นที่เพื่อนำแผนดังกล่าวไปปรับปรุงให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ซึ่งแผนหลักของ กยน.ยังคงยึดตามแนวทางเดิมทั้งระยะเร่งด่วน และระยะยั่งยืน โดยระยะเร่งด่วนคือการปลูกป่าในพื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว แต่อาจยังไม่สามารถรองรับปัญหาได้ทั้งหมด จึงต้องเร่งรัดมาตรการอื่นๆ ให้เร็วขึ้น

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ในส่วนของพื้นที่รับน้ำนั้นรัฐบาลได้จัดเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว แต่การทำงานของ กยน.จะเน้นการบริหารน้ำในเขื่อนให้ไหลไปตามคูคลองโดยวิธีธรรมชาติ ไม่ฝืนธรรมชาติ ซึ่งพื้นที่รับน้ำจะรับน้ำชั่วคราวไม่กี่เดือน โดยจะรองรับน้ำในกรณีที่แม่น้ำคูคลองต่างๆ มีปริมาณน้ำฝนมากเกินกว่าจะรับน้ำไว้ได้ แต่หากคลองรับน้ำได้ก็ไม่ต้องใช้พื้นที่รับน้ำ

พร้อมเชื่อว่า จะไม่มีปัญหาในการทำงานเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติย้ายนายชลิต ดำรงศักดิ์ ออกจากตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน

ส่วนกรณีที่กลุ่มกรีนได้ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายกรัฐมนตรี ในการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ ว.5 ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อยื่นชี้แจงต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ