"อภิสิทธิ์" เผยฝ่ายค้านจะเดินหน้าค้านการแก้รธน.อย่างต่อเนื่อง

ข่าวการเมือง Friday February 24, 2012 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างต่อเนื่อง เพราะเห็นว่ายังไม่เหมาะสมที่จะแก้ไข และเกรงว่าจะกระทบต่อความละเอียดอ่อน หลายประเด็น ขณะที่ฝ่ายค้านจะส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการสามัญรัฐสภา เพื่อมีส่วนร่วมในการแปรญัตติร้างแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่น ไม่ต้องการให้มีการแก้ไขหมวดที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะคำชี้แจงของรัฐบาลยังไม่เพียงพอที่จะให้ความมั่นใจได้ว่าจะไม่แก้ไข

พร้อมกันนี้ยังเห็นว่า หากนายกรัฐมนตรีจะยืนยันต่อรัฐสภา หรือยอมรับว่าจะไม่มีการแก้ไข เป็นเรื่องดีที่จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง และไม่อยากให้สถานการณ์ลุกลาม

ส่วนกรณีที่พรรคชาติไทยพัฒนาแสดงความเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าไม่ให้มีการยุบพรรค ส่วนพรรคเพื่อไทยก็เสนอให้เลือกตั้งนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นการเริ่มแสดงจุดยืนผลักดันในสิ่งที่แต่ละฝ่ายต้องการ อย่างไรก็ตามต้องดูโครงสร้างของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ว่าจะเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของสาธารณะมากน้อยเพียงใดและที่สำคัญต้องไม่ถูกครอบงำจากการเมืองด้วย

พร้อมกันนี้ยังย้ำว่า สาเหตุที่รัฐบาลเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจเพราะต้องการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้กลับประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ