ปธ.วิปรัฐบาลคาดสามารถลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับได้ภายในคืนนี้

ข่าวการเมือง Friday February 24, 2012 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรนูญทั้ง 3 ฉบับในวันนี้ หากไม่มีการประท้วงหรืออภิปรายเกินเวลาก็คาดว่าจะมีการลงมติได้ในเวลา 22.00 น. ตามที่ตกลงกันไว้ โดยขั้นรับหลักการนี้จะต้องมีเสียงของรัฐสภาไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งคือ 325 เสียง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลมี 300 เสียง แต่อาจขาดไป 1-2 เสียง ที่ไม่สามารถลงคะแนนได้

ในส่วนของ ส.ว. 150 คนนั้น เท่าที่ตนได้ฟังการอภิปรายก็เห็นว่ามีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจแบ่งได้เป็นครึ่งๆ 50:50 ดังนั้นเมื่อเห็นสัญญาณอย่างนี้ก็เชื่อว่าการโหวตขั้นรับหลักการน่าจะผ่านไปได้อย่างไม่มีปัญหา

ทั้งนี้เมื่อรัฐสภามีมติรับหลักการแล้ว ก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณาแก้ไข โดยหลักการเมื่อมีร่างแก้ไขฯ ของรัฐบาลร่วมอยู่ด้วย ก็จะใช้ร่างของรัฐบาลเป็นหลักการพิจารณาแก้ไข ส่วนอีก 2 ร่าง กรรมาธิการฯ ก็จะนำมาประกอบการพิจารณาว่าแต่ละร่างเหมือนหรือต่างกันอย่างไร โดยเบื้องต้นได้ประสานกันไว้ว่าจะให้เวลากรรมาธิการฯเป็นเวลา 30 วัน พิจารณาและนำกลับเข้าสภาในวาระ 2และวาระ 3 แต่หากครบ 30 วันแล้วกรรมาธิการฯ ยังพิจารณาไม่เสร็จสภาฯ ก็พร้อมที่จะต่อเวลาให้เต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ