รมช.จีนเยือนไทยต่อยอดความร่วมมือเป็นรูปธรรม, คาดTablet แล้วเสร็จพ.ค.

ข่าวการเมือง Friday February 24, 2012 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายเฉิน เจี้ยน รมช.พาณิชย์ สาธารณรัฐประชาชนจีนและคณะ ได้เข้าเยี่ยมคารวะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งการมาเยือนไทยในครั้งนี้ เพื่อทำให้ความตกลงที่ได้หารือกับรองประธานาธิบดีจีนให้เกิดเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการลงนามใน MOU ด้านการจัดตั้งระบบการจัดหาเงินทุน เพื่อขยายการนำเข้าสินค้าเกษตรที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย อาทิ ข้าวสาร ยางพารา มันสำปะหลัง ซึ่งฝ่านจีนอยากให้ไทยช่วยกำจัดอุปสรรคทางการค้า เพื่อความสะดวกของทั้งสองประเทศ เพราะจีนเป็นตลาดใหญ่สำหรับสินค้าเกษตรไทย ซึ่งการลงนามใน MOU นี้จะเป็นสิ่งประกันระหว่าง Exim Bank ของทั้งสองประเทศ และหวังว่าไทยจะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อทำงานร่วมกับจีน

นอกจากนี้ รมช.พาณิชย์จีน กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างไทย-จีนควรเป็นความร่วมมือที่สามารถเปิดรับความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคนี้ได้ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ที่มีความเชี่ยวชาญชำนาญด้านเทคนิค จึงยินดีที่จะเชิญประเทศญี่ปุ่นมาเข้าร่วมด้วย

พร้อมทั้งได้กล่าวถึงความร่วมมือด้านการรถไฟที่ในขณะนี้มี 3 เส้นทาง คือ เชียงใหม่-กรุงเทพ, หนองคาย-กรุงเทพ และ อยุธยา-กรุงเทพ ซึ่งถ้าสามารถสร้างเสร็จได้โดยเร็วโดยเฉพาะเส้นทางอยุธยา-กรุงเทพ จะสามารถกระตุ้นความมั่นใจในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เนื่องจากไทยเสนอตัวจัดงาน World Expo ในปี 2020 ส่วนเรื่อง Tablet PC นั้นน่าจะดำเนินการได้เสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 55 นี้

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนเมษายน 2555 เพื่อผลักดัน กระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทย-จีนให้แน่นแฟ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนในเรื่อง Taplet PC ประเทศไทยต้องการให้เด็กได้ใช้ Tablet PC ในภาคเรียนหน้าในเดือนพฤษภาคม แต่เนื่องจากยังมีรายละเอียดอีกเล็กน้อยในการจัดซื้อ จึงอยากให้คณะทำงานร่วมกันหารือเพื่อหารูปแบบในการสั่งซื้อ และปฏิบัติต่อไป

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวขอบคุณ รมช.พาณิชย์จีน และรัฐบาลจีนที่ได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนไทยในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาค และเชื่อมั่นว่าจีนมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้การเชื่อมโยงในภูมิภาคเกิดขึ้น และไทยพร้อมผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยหวังว่าการเดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้จะมีรายละเอียดที่เป้นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ