รัฐสภาผ่านร่างแก้ไขรธน.ทั้ง 3 ฉบับด้วยคะแนนเสียง 399 ต่อ 199 เสียง

ข่าวการเมือง Saturday February 25, 2012 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ ด้วยคะแนนเสียงเท่ากันที่ 399 ต่อ 199 เสียง งดออกเสียง 14 เสียง โดยการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการจะใช้ร่างของรัฐบาลเป็นหลัก

การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อภิปรายร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หลังใช้เวลาพิจารณา 2 วัน รวมเวลาอภิปราย 32 ชั่วโมง ที่ประชุมได้ลงมติโดยวิธีการขานชื่อให้ลงมติพร้อมกันทั้ง 3 ร่าง ซึ่งร่างที่จะผ่านความเห็นชอบ จะต้องมีเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด คือ 324 เสียง จาก 648 เสียง ผลการลงมติปรากฏว่าที่ประชุมลงมติรับหลักการทั้ง 3 ร่าง คือร่างของรัฐบาล ร่างของพรรคเพื่อไทย และร่างของพรรคชาติไทยพัฒนา

ทั้งนี้ การลงมติของรัฐสภาครั้งนี้เป็นไปตามที่คาดหมาย โดย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลลงมติรับหลักการทั้งสามร่าง ตรงข้ามกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคฝ่ายค้าน ที่ลงมติไม่รับหลักการทั้งสามร่าง แต่พรรคภูมิใจไทยซึ่งเป็นฝ่ายค้าน กลับลงมติรับร่าง มีเพียงนายชัย ชิดชอบ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ เพียงคนเดียวที่งดออกเสียง ส่วน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ไม่อยู่ในห้องประชุม ขณะที่การโหวตของ ส.ว. มีทั้งที่รับหลักการ ไม่รับหลักการ และงดออกเสียง

จากนั้นที่จึงประชุมตั้งคณะกรรมาธิการรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจำนวน 45 คน กำหนดเวลาแปรญัตติ 30 วัน ทั้งนี้ประธานได้นัดประชุมกรรมาธิการฯ นัดแรกในวันที่ 29 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ