กมธ.แก้รธน.ฝั่งปชป.นัดหารือ 28 ก.พ. หาช่องล็อค 3 ข้อ กษัตริย์-ศาล-คดี

ข่าวการเมือง Saturday February 25, 2012 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ .... เปิดเผยว่า กมธ.ซีกปชป.จะนัดประชุมกันในวันที่ 28 ก.พ. ก่อนการประชุม กมธ.ชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ในวันที่ 29 ก.พ.นี้ สำหรับแนวทางการแปรญัตติของ กมธ.ซีก ปชป.จะยึดตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป.และผู้นำฝ่ายค้านในสภา อภิปรายไว้ในสภาเป็นหลัก โดยเฉพาะการใส่เงื่อนไข 3 ข้อ คือห้าม ส.ส.ร.แก้ไขหมวดพระมหากษัตริย์ แก้ไขสถาบันศาล และแก้ไขเปิดช่องให้มีการลบล้างความผิด โดยจะดูว่าจะใส่ไว้ในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไรได้บ้าง

นอกจากนี้ ยังรวมถึงจำนวนสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จังหวัด ที่กำหนดไว้จังหวัดละ 1 คนซึ่งถูกฝ่ายการเมืองครอบงำได้ง่าย โดยอาจจะเสนอให้มีจำนวน ส.ส.ร.แปรผกผันกับจำนวนประชากร เช่น ส.ส.ร. 1 คนต่อประชากร 3 แสนคน เรื่องเงื่อนเวลาก็ไม่ควรกำหนดให้ ส.ส.ร.เร่งยกร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 180 วัน เพราะจะเป็นเงื่อนไขที่บีบ ส.ส.ร.จนอาจทำงานไม่รอบคอบ ควรจะเขียนปลายเปิดเอาไว้ นอกจากนี้ยังควรกำหนดคุณสมับติให้ปลอดการเมือง อาทิ ไม่ให้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดไม่ต่ำกว่า 5 ปี ไม่ให้ผู้ต้องคดีพิพากษาไม่ว่าคดีอาญาหรือคดีทางการเมืองเข้ามาเป็น ส.ส.ร.

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา ปชป.ในฐานะกมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม กล่าวว่า ในการประชุมกมธ.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา จะเสนอให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมกมธ.ตลอดเวลา เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามการประชุม ไม่ให้มีการงุบงิบตกลงอะไรกันลับหลัง และสื่อจะได้ตรวจสอบการทำงานของกมธ.อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ตนจะแปรญัตติไม่ให้ญาติพี่น้องของส.ส.และส.ว.ปัจจุบันมาเป็นส.ส.ร. และห้ามส.ส.ร.ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคการเมืองใดเป็นระยะเวลา 5 ปีนับแต่หมดวาระ ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานของส.ส.ร.ปราศจากการครอบงำและมีข้อด้อยน้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ