กกต.เตรียมชงสภานำระบบอิเล็กทรอนิกส์ใช้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในประเทศไทย

ข่าวการเมือง Sunday February 26, 2012 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้ในการเลือกตั้งภายในประเทศว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผ่านบัตรลงคะแนนเลือกตั้งที่ผ่านมาพบว่า มีปัญหาเกี่ยวกับการทำเครื่องหมายไม่ตรงช่องทำให้บัตรเสีย อีกทั้งยังมีการทุจริตการเลือกตั้งโดยการเวียนบัตรเลือกตั้ง กกต.จึงทำการศึกษาเกี่ยวกับการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งภายในประเทศตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งวิศวกรของบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย เป็นผู้จัดทำเครื่องตัวอย่างให้กับ กกต.จำนวน 100 เครื่อง โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เครื่องลงคะแนนกาบัตรเลือกตั้ง และเครื่องรวมคะแนนเลือกตั้ง

ขณะนี้ กกต.กำลังเร่งประชาสัมพันธ์โดยการส่งเครื่องลงคะแนนตัวอย่างไปตามสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อให้ทดลองใช้ รวมทั้งยังมีการจัดนิทรรศการตามหน่วยงานต่างๆ เพื่อพัฒนาการเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการเตรียมส่งเรื่องดังกล่าวเข้าสู่สภา เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปีปัจจุบันระบุว่าให้ใช้บัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่ได้มีการแก้รัฐธรรมว่าให้สามารถใช้เครื่องลงคะแนนได้ แต่ในส่วนของการเลือกตั้งท้องถิ่น กกต.ได้เสนอให้แก้ไขพระราชบัญญัติเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้นำท้องถิ่น ปี 2545 เพื่อให้สามารถใช้เครื่องลงคะแนนเสียงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ