"นิวัฒน์ธำรง"ย้ำผู้ตรวจราชการลงพื้นที่มากขึ้น เน้นแก้ปัญหายาเสพติด-รับมือภัยพิบัติ

ข่าวการเมือง Monday February 27, 2012 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังพิธีลงนามในคำรับรองการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการว่า สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ยึดหลักการตรวจราชการแบบบูรณาการในนโยบายสำคัญ 5 ด้าน คือ 1) การพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชน 2) การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เช่น การสร้างมูลค่าเพิ่มจากภูมิปัญญาท้องถิ่น 3) การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว 4) การสนับสนุนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ 5) การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีจะให้ความสำคัญกับการบูรณาการแบบเข้มข้นในประเด็นการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตด้านปัญหายาเสพติด การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้านการเตรียมการรับมือภัยพิบัติ และการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย รวมทั้งมุ่งเน้นการบูรณาการโครงการสำคัญเฉพาะพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะเร่งด่วน

สำหรับการตรวจราชการแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 มีความสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยเฉพาะการเตรียมการป้องกันภัยพิบัติ และการติดตามการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย โดยเฉพาะแผนงาน / โครงการต่าง ๆ ที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือนแรกของปีงบประมาณนี้ ดังนั้น จึงขอให้ผู้ตรวจราชการทุกท่านลงพื้นที่ให้มากขึ้น และรายงานให้ฝ่ายบริหารทราบโดยเร็ว เพื่อที่จะได้เร่งรัดการแก้ไขปัญหา ข้อขัดข้องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นโดยด่วน พร้อมกล่าวว่า ปัจจุบันในหลาย ๆ กระทรวง ยังไม่มีหน่วยงานสนับสนุนการตรวจราชการอย่างเป็นทางการและระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการปฏิบัติงานของผู้ตรวจราชการ จึงควรผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดผลสำเร็จ เพื่อทุกกระทรวงจะได้ร่วมบูรณาการกันอย่างจริงจังในการสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์แก่ฝ่ายบริหาร รัฐบาลและประชาชน

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รัฐบาลมีทรัพยากรบุคคลที่เป็นกำลังสำคัญหลังจากสำนักนายกรัฐมนตรีกับอีก 17 กระทรวง ที่มาช่วยเป็นหู เป็นตา ลงไปติดตาม และช่วยขับเคลื่อนการดำเนินการของหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ และกลับมาสะท้อนให้รัฐบาลได้รับทราบว่า นโยบายที่รัฐบาลได้กำหนดขึ้น เมื่อนำไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่แล้ว มีปัญหาอุปสรรคและข้อจำกัดอะไรบ้าง ได้แก้ปัญหาไปแล้วอย่างไร และต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนหรือแก้ไขในด้านใด เพื่อที่จะให้การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลประสบผลสำเร็จ และเกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ของผู้ตรวจราชการจะต้องไม่เป็นการสร้างภาระให้กับหน่วยรับตรวจ เพราะปัจจุบันหน่วยปฏิบัติในพื้นที่มีภารกิจที่จะต้องรายงานผลการปฏิบัติงานต่อหน่วยตรวจสอบและประเมินผลจากส่วนกลางค่อนข้างมากอยู่แล้ว การตรวจราชการของผู้ตรวจราชการควรจะต้องเป็น "การสร้างคุณค่า" จากงานตรวจราชการ ตั้งแต่การกำหนดแผนงาน / โครงการที่จะไปตรวจติดตาม ควรจะต้องให้ความสำคัญกับการตรวจติดตามแผนงานโครงการที่รัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก รวมทั้งแผนงาน / โครงการที่เป็นภารกิจที่สำคัญของกระทรวงและส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ