ครม.ตั้งบอร์ดบริหารจัดการน้ำ 2 ชุดกนอช.-นายกฯเป็นปธ.,กบอ.-รมว.วิทย์เป็นปธ.

ข่าวการเมือง Tuesday February 28, 2012 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 62/2555 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2555 รวม 2 คณะ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นไป โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

1. คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) โดยมีองค์ประกอบ ได้แก่ นายสุเมธ ตันติเวชกุล หม่อมราชวงศ์ดิศนัดดา ดิศกุล นายดิสธร วัชโรทัย นายวีรพงษ์ รามางกูร นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา นายกิจจา ผลภาษี เป็นที่ปรึกษา โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) เป็นรองประธานกรรมการคนที่หนึ่ง รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) เป็นรองประธานกรรมการคนที่สอง

กรรมการประกอบด้วย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) รมว.กลาโหม รมว.คลัง รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.คมนาคม รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รมว.มหาดไทย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมชลประทาน อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล อธิบดีกรมป่าไม้ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ผู้อำนวยการสำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ผู้ว่าการการประปานครหลวง ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมี เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

กนอช.จะมีหน้าที่กำหนดนโยบายการจัดทำแผนปฏิบัติการบริหารจัดการน้ำ การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยแห่งชาติ, พิจารณากำหนดนโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยอย่างเป็นระบบ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐนำไปปฏิบัติ, เสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีในการจัดให้มีหรือปรับปรุงกฎหมายหรือกฎเกี่ยวกับน้ำ การกำหนดแนวทางการประสานงานของคณะกรรมการและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำ รวมทั้งการปรับปรุงองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ

พร้อมทั้งเสนอแนะการจ่ายเงินชดเชยความเสียหายให้แก่บุคคลซึ่งได้รับความเสียหายจากการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการหรือตามการสั่งการของ กบอ., เสนอแนะการวางระเบียบการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐและ สบอช. เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยเป็นไปโดยมีขั้นตอนการปฏิบัติราชการที่สามารถกระทำได้โดยรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ, เสนอแนะเกี่ยวกับการตั้งงบประมาณการบริหาร และการใช้จ่ายงบประมาณหรือเงินกู้ ให้สอดคล้องกับการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย, แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือมอบหมายให้บุคคลใดช่วยเหลือหรือปฏิบัติงานตามที่ กนอช. มอบหมาย, ดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นเพื่อการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย

ส่วนคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ประกอบด้วย นายกิจจา ผลภาษี นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา นายวีระ วงศ์แสงนาค เป็นที่ปรึกษา โดยมี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานกรรมการ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) เป็นรองประธานกรรมการ

กรรมการประกอบด้วย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา อธิบดีกรมชลประทาน อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เสนาธิการทหารบก ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายรอยล จิตรดอน และนายอำพน กิตติอำพน โดยมี เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

ทั้งนี้ กบอ. จะมีหน้าที่จัดทำแผนปฏิบัติการและดำเนินการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยตามนโยบายของ กนอช. และการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กนอช.,กำหนดวิธีดำเนินการของหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยเป็นไปโดยเหมาะสมและสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการ รวมทั้งการดำเนินการอื่นเพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำ การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย อนุมัติแผนงานหรือโครงการของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนให้ความเห็นชอบสนับสนุนวงเงินรายจ่าย กำลังคน วัสดุ อุปกรณ์และทรัพยากรอื่น เพื่อดำเนินการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย, สั่งการให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดในการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย, อำนวยการ ควบคุม ตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือมอบหมายให้บุคคลใดช่วยเหลือหรือปฏิบัติงานตามที่ กบอ. มอบหมาย, กำกับการปฏิบัติงานของ สบอช., ดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นเพื่อการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ปฏิบัติหน้าที่อื่นใดตามที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี และ กนอช. มอบหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ