นายกฯ เยือนญี่ปุ่นต้นมี.ค.ย้ำหุ้นส่วนยุทธศาสตร์-ฟื้นฟูความมั่นใจเอกชน

ข่าวการเมือง Tuesday February 28, 2012 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้ เห็นชอบร่างถ้อยแถลงร่วมระหว่างไทยญี่ปุ่นกับไทยว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์บนพื้นฐานของสายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพอันยาวนาน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำหนดเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการต้นมี.ค.55 เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและฟื้นฟูความมั่นใจของภาคเอกชนญี่ปุ่นต่อการลงทุนในไทย โดยจะมีถ้อยแถลงร่วม (Joint Statement) ระหว่างญี่ปุ่นกับไทยว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์บนพื้นฐานของสายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพอันยาวนาน และมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตรร่วมกัน และการส่งเสริมความร่วมมือทั้งทวิภาคีและภูมิภาค และระหว่างประเทศที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้

ในระดับพระราชวงศ์ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาครบรอบ 125 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งจะมีขึ้นในปี 2555 ความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคี ด้านเศรษฐกิจและสังคม การเมืองและความมั่นคง ด้านการเลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน ความร่วมมือระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ความร่วมมือในเอเชียตะวันออก ความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขงญี่ปุ่น คาบสมุทรเกาหลี สิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ และความร่วมมือป้องกันภัยพิบัติ และ การปฎิรูปคณะมนตรีความมั่นคงอแห่งสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ