ดยุกแห่งยอร์กเสด็จเยือนไทยย้ำความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday March 1, 2012 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รางานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เจ้าชายแอนดรูว์ อัลเบิร์ต คริสเตียน เอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งยอร์ก เสด็จถึงทำเนียบรัฐบาลเพื่อหารือข้อราชการและกระชับความสัมพันธ์ไทยและสหราชอาณาจักร โดยทรงได้เน้นย้ำถึงพระประสงค์หลักในการเสด็จเยือนว่า เพื่อเป็นการกระชับสายสัมพันธ์อันดีระหว่างพระราชวงศ์ที่มีมาอย่างยาวนาน และเพื่อเพิ่มพูนความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ ยังทรงชื่นชมพัฒนาการหลายๆด้านที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทั้งในด้านความมั่นคงทางการเมืองและการฟื้นฟูและพัฒนาการด้านเศรษฐกิจ และเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในระดับภูมิภาค รวมถึงในระดับนานาชาติได้อย่างสง่างาม ทั้งนี้ ดยุกแห่งยอร์กชี้แนะในเรื่องการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ของกลุ่มประเทศอาเซียน ว่าสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุด คือ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อันจะส่งเสริมให้ภูมิภาคอาเซียนมีความสามารถในการแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆได้อย่างดี

สำหรับด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร ดยุกแห่งยอร์ก ทรงเสนอแนะให้สนับสนุนนักลงทุนชาวไทยไปลงทุนเพิ่มเติมในสหราชอาณาจักร เนื่องจากในสหราชอาณาจักรยังมีธุรกิจและอุตสาหกรรมที่ต้องการนักลงทุนใหม่ๆที่มีความคิดสร้างสรรค์เข้าไปฟื้นฟูอีกมาก เช่น ธุรกิจเหล็กและธุรกิจเหมืองแร่ เป็นต้น

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลรายงานสถานการณ์ปัจจุบันในประเทศไทยว่า กำลังอยู่ในช่วงการสร้างความปรองดองในชาติ และการลดช่องว่างทางฐานะของประชาชน โดยรัฐบาลได้ดำเนินนโยบายต่างๆเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นด้วยในการส่งเสริมนักลงทุนชาวไทยให้เข้าไปลงทุนเพิ่มเติมในสหราชอาณาจักร เพื่อเพิ่มพูนความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ