"เฉลิม" ยันคนร้ายชก"วรเจตน์"ไม่โยงกลุ่มการเมือง,ความเห็นขัดแย้งส่วนตัว

ข่าวการเมือง Friday March 2, 2012 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถูกคนร้ายชกต่อยจนได้รับบาดเจ็บว่า ขอยืนยันว่า 2 คนร้ายที่ทำร้ายนายวรเจตน์ไม่มีความเชื่อมโยงและไม่ใช่กลุ่มคนหลากสี หรือกลุ่มการเมืองอื่น

ทั้งนี้ ซึ่งการแสดงออกดังกล่าวเป็นเพียงความคิดของ 2 คนนี้ที่อาจไม่เห็นด้วยกับนายวรเจตน์

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลที่จะทำให้เกิดเป็นกรณีตัวอย่างที่อาจนำไปสู่การทำร้ายกัน

ขณะที่กรณีการทำร้ายนายวรเจตน์นั้น ทางมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนได้ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงในความเห็นต่างทางการเมือง กรณีที่มีบุคคลได้ใช้กำลังทำร้ายอาจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ หนึ่งในกลุ่มนิติราษฎร์เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นการคุกคามและเป็นการใช้ความรุนแรงต่อบุคคลที่มีความเห็นต่างอย่างป่าเถื่อน อันเป็นเหตุการณ์ที่สังคมไทยต้องร่วมมือกันปกป้องอย่างเข้มแข็ง

โดยมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ขอประณามการใช้ความรุนแรงในการจัดการกับความเห็นต่างในทางการเมือง และขอให้ทุกฝ่ายจงร่วมกันใช้ความอดทน เหตุผล และสติปัญญา ในการรับฟังความเห็นที่แตกต่างออกไป การใช้กำลังจะไม่ได้เป็นออกไปจากปัญหาแต่อย่างใด รวมทั้งจะนำไปสู่ความยุ่งยากที่เพิ่มมากขึ้นในสังคมแห่งนี้

ด้านสภาอาจารย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกมาแสดงจุดยืนและยื่นข้อเรียกร้องต่อผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้คณาจารย์และประชาคมธรรมศาสตร์ทุกคน ได้มีความมั่นใจในความปลอดภัยขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ หรือดำเนินกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยประณามการกระทำดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการกระทำของฝ่ายใด เนื่องจากแม้ว่าจะมีความแตกต่างในทางความคิด ความรุนแรงไม่ใช่หนทางที่จะแก้ไขปัญหา

พร้อมทั้งเรียกร้องให้อธิการบดีและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดและติดตามให้มีการดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิด ให้ได้รับโทษตามกฏหมายโดยเร็ว เพื่อป้องปรามไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

รวมทั้งขอเรียกร้องให้อธิการบดีหามาตรการและแนวทางเพิ่มเติมในการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้กับประชาคม

นอกจากนี้ สภาอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในสังคมไทย เปิดใจรับฟังความคิดเห็นที่ถูกต้องและครบถ้วน อย่าใช้เพียงความรู้สึกและอารมณ์ที่มีต่อข่าวสารเพียงด้านเดียวหรือเพียงบางส่วนที่ได้รับการถ่ายทอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมกับกรณีความขัดแย้งใดๆ ขอให้ประมวลข้อมูลข่าวสารนั้นอย่างรอบด้านด้วยตนเอง ใช้สติไตร่ตรองด้วยใจที่เป็นกลาง คำนึงถึงสถานะและภาระหน้าที่ของผู้อื่น ก่อนที่จะกำหนดบทบาทและการกระทำของตนเองที่ต้องอยู่บนพื้นฐานของการไม่ใช้ความรุนแรง เพื่อไม่ให้กลายไปเป็นกลไกส่วนหนึ่งในการเพิ่มความรุนแรงของสถานการณ์ และเพื่อไม่ให้เกิดกรณีที่ความขัดแย้งนั้น แท้จริงแล้วเกิดจากเพียงความเข้าใจผิดหรืออคติที่มีอยู่ซึ่งได้รับการถ่ายทอดหรือปลูกฝังด้านความคิดมาจากผู้อื่น

สภาอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเรียกร้องให้คนไทยทุกคนที่ดำเนินการใดๆเพื่อความพอใจส่วนตัวหรือผลประโยชน์ที่อาจจะตกกับตนเองหรือพวกพ้อง ได้กรุณาฉุกคิดสักนิดก่อนว่า สิ่งนั้นจะเป็นการส่งผลเสียหายให้กับประเทศชาติโดยรวมหรือไม่ ในช่วงเวลานี้ ที่ประเทศกำลังอยู่ในสภาวะวิกฤติในหลายด้าน เพราะความสงบสุขของบ้านเมือง เป็นปัจจัยพื้นฐานของความสุขของทุกคนในชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ