"เฉลิม"โยนเผือกร้อน ส.ส.ร.รับผิดชอบ หากแก้รธน.ตรงตามข้อกังวลฝ่ายค้าน

ข่าวการเมือง Friday March 2, 2012 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี โยนเรื่องให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ชุดใหม่ซึ่งจะเข้ามาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 รับผิดชอบหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงท่าทีที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าวว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหมวดพระมหากษัตริย์ การนิรโทษกรรม และการยุบองค์กรอิสระ

"(อภิสิทธิ์)ใจร้อนเกินไป ยังไม่รู้ว่าใครจะมาเป็น ส.ส.ร.เลย แล้ว ส.ส.ร.จะคิดอย่างไร และถ้า ส.ส.ร.มีแนวคิดแนวทางของเขาก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปบังคับ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม เชื่อว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่กลายเป็นปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมืองจนส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และปฏิเสธที่จะประเมินสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากรัฐบาลเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว เพราะต้องดูแนวคิดของ ส.ส.ร.ก่อน

ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสื้อหลากสีเตรียมนัดชุมนุมต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญบริเวณสวนลุมพินีในช่วงเย็นนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ประชาชนคงไม่เห็นด้วยกับการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ โดยไม่จำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับตาดูเป็นพิเศษ เพียงแต่ย้ำให้ระมัดระวังไม่ให้เข้าไปคุกคามการชุมนุม และยินดีหากจะมีใครออกมาชุมนุม เพราะรัฐบาลไม่ได้ผิดกั้น

"ในยุคของผมที่ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะกำชับไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปคุกคามการชุมนุมไม่ว่ากลุ่มใดก็ตาม เพราะหากไปเข้มงวดกับการชุมนุมมากเกินไปก็จะกลายเป็นการเรียกแขกเสียมากกว่า" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนการตรา พ.ร.บ.ปรองดอง นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ได้เตรียมร่างไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะนำเสนอในขณะนี้ เพราะตอนนี้ต้องเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนก่อน แต่ขอย้ำว่ากฎหมายฉบับนี้จะทำให้ทุกอย่างกลับไปเป็นเหมือนช่วงก่อนเกิดการรัฐประหาร 19 ก.ย.49 และไม่มั่นใจว่าจะเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎรได้ทันในปีนี้หรือไม่ โดยปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้จะมีส่วนช่วยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นผิดหรือไม่

"ไม่บอก เดี๋ยวถึงเวลาจะไม่ตื่นเต้น ภรรยาผมก็ยังไม่ได้ดูเลย ใส่ตู้เซฟไว้เรียบร้อย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ