"อภิสิทธิ์"ย้ำชัด แก้รธน.ไม่ต้องรอ สสร. ไม่แตะสถาบัน ศาล องค์กรตรวจสอบ

ข่าวการเมือง Saturday March 3, 2012 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การที่กลุ่มสยามสามัคคี ตั้งคณะกรรมการติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล ถือเป็นเรื่องดีเพราะเป็นการติดตามตรวจสอบจากประชาชน แต่ขอให้ใช้สิทธิ์อยู่ในขอบเขต ส่วนการปลดความขัดแย้งทั้งหมดขึ้นอยู่ที่รัฐบาล

ทั้งนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลไม่จำเป็นต้องรอให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพราะเป็นอำนาจของสมาชิกรัฐสภา ดังนั้น การดำเนินการคงต้องพิจารณาประเด็นที่เป็นความขัดแย้ง หรือกระทบส่วนรวม ไม่แตะต้องหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ ยืนยันความเป็นอิสระของตุลากการ และองค์กรที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และไม่มีการเอื้อประโยชน์

"ร.ต.อ.เฉลิม อย่าพลิ้ว ถ้ารักษาอาการก้านหูหายแล้ว อยากให้เร่งทำเรื่องการยืนยันหลักการ 3 หลักการ ไม่ใช่ผมใจร้อน อยากถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม ยังลังเลเรื่องใด ที่จะเขียนลงไปในรัฐธรรมนูญ ว่าไม่ให้แก้ไขหมวดพระมหากษัตริย์ ตอบให้ได้ว่าทำไมต้องใจเย็นในเรื่องนี้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนการที่มีการทำร้าย นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อ.ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้นถือเป็นเรื่องความรุนแรงที่ไม่ควรเกิดขึ้น ดังนั้นทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าต้องพยายามปลดเงื่อนไขความขัดแย้ง ถ้ากำนดเงื่อนไขใน 3 หลักการข้างต้นให้ชัดในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องรัฐธรรมนูญอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ