"อภิสิทธิ์"แนะนายกฯ เยือนญี่ปุ่นเร่งชี้แจงแผนจัดการน้ำให้ชัดเจน

ข่าวการเมือง Saturday March 3, 2012 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการเดินทางกลับจากเยือนญี่ปุ่นว่า จาการเข้าพบบุคคลสำคัญในรัฐบาลญี่ปุ่น ภาคธุรกิจต่างๆ ทั้งบริษัทประกันภัยมิตซุย บริษัท ฮอนด้า โดยได้ยืนยันว่าขณะนี้เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวจากภาวะน้ำท่วม และสังคมได้เก็บเกี่ยวบทเรียนจากภาวะน้ำท่วม การบริหารจัดการน้ำท่วมและรัฐบาลได้เร่งรัดในการปฏิบัติตามแผนต่างๆที่ได้ประกาศออกมา ซึ่งมีเป้าหมายจะต้องดำเนินการทันก่อนที่น้ำจะมา ยังมีเวลาอีก 2-3 เดือน อย่างไรก็ตามญี่ปุ่นต้องการได้รายละเอียดเพิ่มเติมที่เป็นการเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

นอกจากนี้ได้มีโอกาสหารือกับผู้บริหารด้านการประกันภัย ซึ่งเห็นว่ากรณีแผ่นดินไหวน่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีในการจัดทำองค์กรที่จะมาดูแลเรื่องการประกันภัยต่อไป ซึ่งหลังเกิดน้ำท่วมทำให้การประกันภัยทางญี่ปุ่นได้รับความเสียหายมาก ดังนั้นการประกันภัยในปีนี้จะมีเบี้ยประกันที่สูงมากและไม่สามารถหาได้ ทั้งนี้ทางญี่ปุ่นสนับสนุนแนวทางการจัดตั้งกองทุนประกันภัย แต่กังวลว่าวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทจะไม่เพียงพอในการรับประกัน เพราะต้องการสัดส่วนการดูแลให้ครอบคลุม 30%

ทั้งนี้ในการเดินทางไปญี่ปุ่นของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที 6 มี.ค.55 นายกฯอาจไม่จำเป็นต้องชี้แจงเรื่องดังกล่าวเอง แต่ ควรมอบหมายให้รัฐมนตรีที่ร่วมคณะไปตอบรายละเอียดประเด็นเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เพราะหากสื่อสารฝ่ายเดียวและไม่รับฟังอาจจะไม่สามารถตอบโจทย์ได้ ซึ่งโดยภาพรวมญี่ปุ่นยังมีใจให้กับไทย เห็นได้ว่าอุตสาหกรรมบางอย่างเช่นยานยนต์ ที่ญี่ปุ่นยังไม่ย้ายฐานการผลิต เพราะการย้ายไม่ได้ทำกันง่ายๆ แต่ญี่ปุ่นก็ไม่ได้มีฐานการผลิตแค่ประเทศไทยเท่านั้น ดังนั้นไทยจำเป็นต้องปรับปรุงขีดความสามารถและต้องดึงการลงทุนใหม่ๆเข้ามาด้วย

อย่างไรก็ตามทางญี่ปุ่นให้ความสนใจเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ และกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนความมั่นคงทางการเมืองจะมีปัญหาด้านการลงทุนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลอย่างสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งในสังคม

"จะมองว่าการไปครั้งนี้เป็นการไปดักทางรัฐบาลก่อนนั้นผมไม่ทราบ และคงไม่ใช่เรื่องที่เราเสนอ แต่เป็นเรื่องที่ไปเล่าให้ฟังว่าในช่วงที่ผ่านมาสังคมไทยในภาพรวม ได้มีการพูดถึงเรื่องน้ำท่วม การบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลก็ต้องไปสร้างความมั่นใจในแผนการบริหาร ผมก็ให้ความมั่นใจว่าในฐานะฝ่ายค้านก็ต้องตรวจสอบให้รัฐบาลทำตามแผน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ