"เฉลิม" แก้รธน.ไม่แตะหมวดกษัตริย์ ย้ำควรรอให้ตั้งส.ส.ร.ก่อนออกโรงค้าน

ข่าวการเมือง Monday March 5, 2012 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี แสดงความคิดเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องว่าต้องไม่แตะต้องหมวดพระมหากษัตริย์ ต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจการทำงานของศาล รวมทั้งไม่มีการแก้ไขคดีที่มีการตัดสินไปแล้วว่า คำพิพากษาของศาลที่ตัดสินไปแล้ว ไม่ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญอีกร้อยฉบับ คำพิพากษาที่ตัดสินใจไปแล้วก็ล้มเลิกไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือต้องมีการอภัยโทษ หรือ นิรโทษอย่างเดียว

ทั้งนี้ ยืนยันอีกครั้งว่า รัฐบาลจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงพรรคเพื่อไทยก็มีแนวคิดเดียวกันกับรัฐบาล

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องไม่ให้มีการตัดทอนอำนาจขององค์กรอิสระนั้น มองว่าเป็นการร้องผิดที่ เพราะรัฐบาลไม่ได้เข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หรือ ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ รัฐบาลแก้ไขแค่มาตรา 291 ถ้าจะเรียกร้องต้องไปเรียกร้องในกรณีที่มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรม (ส.ส.ร.) แล้ว

ส่วนการออกมาชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มต่างๆ นั้น รัฐบาลไม่ขัดข้องถ้าจะออกมาแสดงความเห็น ซึ่งตนสั่งการให้ตำรวจดูแลภายในรัศมี 200 เมตร แต่ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุม

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวอีกว่า จากการพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้บอกว่าอย่ากลับประเทศเมื่อไหร่ แต่อยากเห็นประเทศมีการพัฒนา เกิดความปรองดอง และไม่เกิดความขัดแย้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ