นิด้าโพลชี้ปชช.ไม่เห็นด้วยแก้รธน.ม.291-ห่วงเลือกส.ส.ร.เป็นชนวนขัดแย้งเพิ่มขึ้น

ข่าวการเมือง Monday March 5, 2012 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน “นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การเลือกตั้ง ส.ส.ร. ชุดใหม่และการแต่งตั้งที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดินกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ" โดยสำรวจจากประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 1,246 หน่วยตัวอย่าง ผลสำรวจ ระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 43.66 ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ของรัฐสภา เพราะมีวัตถุประสงค์เพื่อยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 และเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.ร.โดยตรงจังหวัดละ 1 คนจะทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองเพิ่มขึ้นหรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 46.15 ชี้ว่าความขัดแย้งทางการเมืองเพิ่มขึ้นและไม่สามารถนำความปรองดองมาสู่คนในชาติได้

ส่วนประชาชนอีกร้อยละ 53.29 ระบุเห็นด้วยกับการที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีการแต่งตั้งปรึกษาเกี่ยวกับการติดตามและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่ทราบว่ามีท่านใดบ้างที่ได้รับการแต่งตั้ง (ร้อยละ 84.99) ทราบเป็นบางท่าน (ร้อยละ 14.85) มีเพียงร้อยละ 0.16 เท่านั้นที่ทราบว่ามีท่านใดบ้างที่ได้รับการแต่งตั้ง ด้านความน่าเชื่อถือ ประชาชนร้อยละ 51.93 ระบุว่า ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดินเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นมีความน่าเชื่อถือพอสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ