ชมรมสสร.50 ค้านแก้รัฐธรรมนูญ เหตุที่ผ่านมาไร้ปัญหา-เชื่อรัฐมีเจตนาแฝง

ข่าวการเมือง Monday March 5, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติชัย พงษ์พาณิชย์ ประธานชมรมสภาร่างรัฐธรรมนูญ 50 (ส.ส.ร.50) แถลงข่าวประกาศเจตนารมณ์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 291 ที่ต้องการล้มล้างรัฐธรรมนูญปัจจุบันทั้งฉบับซึ่งอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยมองว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขได้หากบังคับใช้แล้วเกิดปัญหา แต่ที่ผ่านมาไม่ได้เกิดปัญหาอะไร อีกทั้งผู้ตรวจการแผ่นดินก็ไม่เคยเสนอปัญหาของรัฐธรรมนูญ 50 ดังนั้นที่กังวลคือการแก้ไขที่มีเจตนาแอบแฝง โดยเฉพาะการกระทบต่อหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยการลดพระราชอำนาจ

"การแก้มาตรา 291 ต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ 50 ที่มาตรา 291 กำหนดไว้ ไม่ใช่ไปตั้งคนอื่นเข้ามาแก้รัฐธรรมนูญ หลังจากนี้ กลุ่มจะทำหน้าที่เป็นผู้นำทางความคิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 50 หรือไม่" นายเกียรติชัย กล่าว

นายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.) ในฐานะสมาชิกชมรม ส.ส.ร.50 กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น รัฐสภาจะไม่ดำเนินการกัน เนื่องจากมีส่วนได้เสียโดยตรง อีกทั้งจะยกเลิกได้ต่อเมื่อเข้าเงื่อนไขดังนี้ 1.มีปัญหาด้านกลไกและโครงสร้างจนไม่สามารถคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้ และ 2.สภาพการรับรู้ของสังคม ต้องได้รับความยินยอมของประชาชนก่อน เหมือนรัฐธรรมนูญปี 34 จนมาเป็นรัฐธรรมนูญ 40

"แต่สิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลดำเนินการไม่ได้เข้าข่าย 2 ข้อ ยกเพียงวาทะกรรมว่าไม่เป็นประชาธิปไตย" นายคมสัน ระบุ

พร้อมมองว่า การกระทำของรัฐบาลถือเป็นการรวบอำนาจแบบเบ็จเสร็จ ซึ่งไม่ต่างอะไรจากการทำรัฐประหาร และอาจเข้าเงื่อนไขการลบล้างรัฐธรรมนูญ หมวดสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ที่ระบุว่า บุคคลที่จะใช้สิทธิและเสรีภาพในการล้มล้างระบบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเพื่อให้ได้อำนาจซึ่งการปกครองโดยไม่เป็นวิถีทางตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ บุคคลสามารถเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง และยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยกเลิกคำวินิจฉัยดัง กล่าว และหากเป็นจริงศาลอาจตัดสินยุบพรรคการเมืองดังกล่าว รวมททั้งเพิกถินสิทธิการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคการเมือง เป็นระยะเวลา 5 ปี และยังสามารถไปแจ้งความคดีอาญากับบุคลดังกล่าวได้ด้วย

นายสุรชัย กล่าวว่า อยากให้คณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับที่...) พ.ศ. ให้นำข้อเสนอแนะของชมรมไปรับฟังเพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาซึ่งไม่สายเกินไป โดยอยากให้เพิ่มเติมข้อความจากแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เป็นการแก้ไขเฉพาะบางมาตราที่เป็นปัญหาในการบริหารแผ่นดิน ซึ่งจะเป็นการช่วยยุติความคลางแคลงใจของประชาชนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ