ญี่ปุ่นหวังชัยชนะของ"ปูติน"ปูทางสู่การแก้ไขข้อพิพาทเขตแดนรัสเซีย-ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอซามุ ฟูจิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นหวังว่าชัยชนะของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย จะช่วยแก้ไขข้อพิพาทที่ยืดเยื้อระหว่างทั้งสองประเทศเกี่ยวกับดินแดนในบริเวณหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ระหว่างเกาะฮอกไกโด

นายฟูจิมูระกล่าวในการแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ญี่ปุ่นยังมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับรัสเซียมากยิ่งขึ้น ขณะที่นายปูตินแสดงความปรารถนาที่จะกำหนดการแบ่งเขตแดนในรูปแบบที่ยอมรับร่วมกัน

นายฟูจิมูระเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นยังคงมีจุดยืนเดิมเกี่ยวกับหมู่เกาะที่เกิดข้อพิพาท และจะยังคงหารือกับรัสเซียในประเด็นดังกล่าวด้วยบรรยากาศที่สงบ

"เราต้องการแก้ไขประเด็นปัญหาโดยยึดจากข้อตกลงและเอกสารจากในอดีต รวมทั้งหลักกฎหมายและความยุติธรรม" นายฟูจิมูระกล่าว

นับเป็นเวลาอันยาวนานที่ญี่ปุ่นได้หาแนวทางเพื่อให้ได้หมู่เกาะในข้อพิพาทกลับคืนมา ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มเกาะเล็กเอโตโรฟุ คานาชิริ ชิโคตัน และฮะโบไม หรือเป็นที่รู้จักในญี่ปุ่นว่าเป็นนอร์ทเธิร์น เทอร์รี่ทอรี่ส์ และรู้จักในรัสเซียว่าเป็นเซาเทิร์น คูริล

อย่างไรตาม นายปูตินกล่าวต่อผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า การที่ญี่ปุ่นอ้างสิทธิ์ในหมู่เกาะทั้งสี่ซึ่งเป็นของรัสเซียนั้น อยู่นอกเหนือไปจากการประกาศร่วมกันระหว่างญี่ปุ่นและโซเวียตในปี 2499 ที่ระบุว่าโซเวียตให้คำมั่นว่า จะคืน 2 ใน 4 เกาะให้แก่ญี่ปุ่น หลังจากที่มีการลงนามสนธิสัญญาทวิภาคีสันติภาพ คำพูดของนายปูตินสามารถตีความได้ว่า รัสเซียจะไม่ยอมรับในข้อตกลงใดๆ ที่เกินเลยไปกว่าที่ข้อความที่ระบุไว้ในคำประกาศดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ