นายกฯถกความร่วมมือการค้า-ลงทุน รมต.เศรษฐกิจฯ ญี่ปุ่น,ย้ำแผนรับน้ำท่วม

ข่าวการเมือง Wednesday March 7, 2012 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือข้อราชการกับนาย Yukio EDANO รมต.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นในโอกาสที่เดินทางไปเยือนอย่างเป็นทางการ โดยเน้นความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน ตลอดจนให้ความมั่นใจถึงแผนและมาตรการฟื้นฟูประเทศภายหลังอุทกภัย พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการ

โดย รมต.เศรษฐกิจฯ ได้กล่าวชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่ได้ทุ่มเทแก้ปัญหาอุทกภัย และความช่วยเหลือที่ให้กับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบด้วย ทั้งการแก้ปัญหาภาษีที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนและดำเนินงาน และปัญหาต่างๆ ที่บริษัทญี่ปุ่นเรียกร้อง นอกจากนี้ยังสอบถามถึงมาตรการการแก้ปัญหาอุทกภัยของรัฐบบาล และเห็นว่าสิ่งที่ต้องดำเนินการเร่งด่วนคือ การบริหารจัดการข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วและถูกต้อง

รมต.เศรษฐกิจฯ ยังแสดงความเข้าใจต่อการแก้ปัญหาและมาตรการการแก้ปัญหาอุทกภัยของไทย เพราะญี่ปุ่นก็เคยอยู่ในสถานการณ์วิบัติภัยเช่นเดียวกัน ที่มีเสียงประชาชนเรียกร้องให้แก้ปัญหาให้รวดเร็วยิ่งขึ้น แม้ว่ารัฐบาลได้ดำเนินการอย่างทุ่มเทและเต็มที่ ซึ่งญี่ปุ่นเข้าใจและสนับสนุนแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐฐาล และคงยืนยันสนับสนุนการลงทุนในไทยต่อไป โดยพร้อมที่จะผลักดันการค้าระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น เพราะเห็นว่าไทยมียุทธศาสตร์และเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค จึงยินดีใช้ไทยเป็นฐานในการลงทุนในภูมิภาคต่อไปนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึง ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น หรือ JTEPA ว่าไทยพร้อมสำหรับการทบทวนการเจรจาและการเจรจาเพิ่มเติม โดยไทยเห็นควรที่ทั้งสองฝ่ายจะเร่งหารือในการดำเนินโครงการความร่วมมือในสาขาต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมทั้งเห็นควรร่วมกันขจัดอุปสรรคทางการค้า

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีหยิบยกเรื่องการส่งเสริมความเชื่อมโยงและการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยไทยและญี่ปุ่นมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะการขยายการค้าและการลงทุนในภูมิภาคและตามแนวระเบียงเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ทั้งนี้ ไทยชื่นชมบทบาทญี่ปุ่นทั้งในกรอบอาเซียน-ญี่ปุ่น East Asia Summit และในกรอบลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น ไทยตั้งอยู่ศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะเมื่อมีการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และมีการพัฒนาความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคตามพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และตอนใต้ รวมทั้งการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ญี่ปุ่นจะสามารถใช้ไทยเป็นฐานสนับสนุนในการขยายการลงทุนและธุรกิจในภูมิภาคได้ต่อไป

อีกทั้งล่าสุดในการเยือนอินเดียของนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา ไทยและอินเดียตกลงกันในการส่งเสริมการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจและการเชื่อมโยงระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับอินเดีย รวมทั้งการสร้างถนนเชื่อมระหว่างอินเดีย เมียนมาร์ และไทยด้วย ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสในการลงทุนมูลค่ามหาศาลต่อไป นอกจากนี้ไทยและญี่ปุ่นจะสนับสนุนการนำเข้าอาหารระหว่างกัน โดย รมต.เศรษฐกิจฯ กล่าวขอบคุณที่ไทยพิจารณาการนำเข้าอาหารจากพื้นที่ปประสบภัยของญี่ปุ่น โดยใช้หลักทางวิทยาศาสตร์ และญี่ปุ่นจะพิจารณาการยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าไก่สด และขยายโควต้านำเขาสำหรับผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรแปรรูปจากไทยด้วย

ขณะเดี่ยวกันนายกรัฐมนตรีได้ให้ความมั่นใจเกี่ยวกับแผนและมาตรการฟื้นฟูประเทศภายหลังอุทกภัย โดยแผนต่างๆ ในการป้องกันอุทกภัยในระยะเร่งด่วนและระยะยาวเริ่มมีการดำเนินการและมีความคืบหน้าแล้ว ทั้งนี้มาตรการเร่งด่วนที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้ คือ การฟื้นฟูและปรับปรุงประสิทธิภาพสิ่งก่อสร้างเดิมเพื่อเพื่อบริหารจัดการน้ำ การจัดตั้งองค์กรบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ การพัฒนาคลังข้อมูลและระบบพยากรณ์เตือนภัย การกำหนดพื้นที่รับน้ำนองและมาตรการเยียวยา สำหรับมาตรการระยะยาว รัฐบาลมีแผนบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำต่างๆ และรัฐสภาได้เห็นชอบกับร่างงบประมาณ 3.5 แสนล้านบาทเพื่อจัดหาแหล่งเงินกู้สำหรับการดำเนินการตามแผนดังกล่าว

ทั้งนี้ในส่วนของภาคธุรกิจ รัฐบาลจะช่วยรับภาระสองในสามส่วนของเงินลงทุนทั้งหมดในการก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำสำหรับนิคมอุตสาหกรรมที่ประสบอุทภัย และได้จัดตั้งกองทุนส่งเสริมการประกันภัยภิบัติวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ