พธม.ค้านสถาบันพระปกเกล้าฯชง กมธ.ปรองดองโล๊ะคดีผ่านการพิจารณาของ คตส.

ข่าวการเมือง Wednesday March 7, 2012 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับรายงานของสถาบันพระปกเกล้าที้เสนอต่อคณะกรรมาธิการปรองดองให้เพิกถอนผลทางกฎหมายที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหานแก่ภาครัฐ(คตส.) ทั้งหมด และไม่นำคดีที่อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณา ตลอดจนคดีที่ได้ตัดสินไปแล้วมาพิจารณาอีก

"เป็นเหมือนกับการนิรโทษกรรม จุดยืนพันธมิตรฯ คัดค้านการนิรโทษกรรม แต่เห็นด้วยกับแนวทางที่ 1 ที่ให้ผลการพิจารณาคดี คตส.สิ้นสุดและโอนคดีทั้งหมดให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมปกติ" นายพิภพ กล่าว

ส่วนแนวทาง 2 ที่ให้เพิกถอนทางกฎหมายที่ดำเนินการโดย คตส.ทั้งหมด และให้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมปกตินั้น ตนเองขอตั้งคำถามว่าจะให้ใครเริ่มต้นทำคดี ตำรวจ อัยการ หรือ ป.ป.ช.และตนเองไม่คิดว่าจะมีคนทำคดี และถ้าจะรื้อคดีตามแนวทาง 2 ใครจะเป็นคนเริ่มและจะเอาข้อมูล คตส.มาพิจารณาด้วยหรือไม่ ถ้าเอาข้อมูล คตส.มาพิจารณาด้วยก็ใช้แนวทางแรกจะดีกว่า

ขณะที่นายนคร มาฉิม ส.ส.ปชป.หนึ่งใน กมธ.ปรองดอง กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าแนวทางที่ 3 เป็นการสร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งมากกว่าปรองดอง ทำให้เกิดข้อโต้แย้งไม่จบสิ้น คตส.ตั้งโดยอำนาจรัฐ มีที่มาโดยชอบธรรม ดังนั้นตามหลักนิติรัฐ ถ้าไปดำเนินการเหมือนกับยกเลิก คตส.ก็จะรวนไปทั้งระบบ

"เท่าที่ผมอ่านรายงานของพระปกเกล้าฯ 80% เห็นด้วย อีก 20% ก็ต้องช่วยขัดเกลาให้เป็นแนวทางที่ยอมรับได้ทุกฝ่าย" นายนคร กล่าว

ส่วนกรณีที่มีเสียงวิพากษวิจารณ์ว่า กมธ.ปรองดอง เป็นเครื่องมือของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายนคร กล่าวว่า ยังไม่คิดว่าจะเป็นแบบนั้น เพราะ พล.อ สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน กมธ.ชุดนี้มีความตั้งใจที่จะสร้างความปรองดองที่มีเหตุผลและทุกฝ่ายยอมรับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ