"สุรนันทน์"โต้สื่อนอก ยันนายกฯ ไม่ได้สื่อสารบกพร่องต่อนักลงทุนญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Friday March 9, 2012 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ โฆษกส่วนตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีที่สื่อต่างประเทศลงบทความเกี่ยวกับการกล่าวสุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรีถึงแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนในประเทศญี่ปุ่นด้วยภาษาไทยว่า การพูดของนายกรัฐมนตรีดังกล่าวแม้จะสื่อสารต่อนักลงทุนญี่ปุ่นด้วยภาษาไทยไม่ใช่ภาษาอังกฤษ แต่ได้มีการแจกเอกสารคำแปลให้นักลงทุนเป็นภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษแล้ว

นายสุรนันทน์ ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้มีจุดอ่อนในด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษและเรื่องนี้ไม่ได้ถือเป็นความบกพร่องของนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้ตกลงกันไว้ล่วงหน้าแล้วกับทางคณะผู้จัดงาน

ส่วนที่มีการมองว่านายกรัฐมนตรีเดินลงจากเวทีหลังจากที่กล่าวสุนทรพจน์จบ โดยไม่เปิดโอกาสให้นักลงทุนญี่ปุ่นได้ซักถามข้อสงสัยนั้น นายสุรนันทน์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวสุนทรพจน์ ไม่ใช่การแถลงข่าว ดังนั้นจึงไม่ได้มีช่วงเวลาที่เปิดไว้สำหรับการซักถาม

พร้อมกันนี้ได้ขอความเห็นใจให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ญี่ปุ่นในครั้งนี้แม้จะมีตารางการทำงานที่แน่นมาก แต่นายกรัฐมนตรีก็มีความตั้งใจดี รวมทั้งมีเจตนาที่ดีในการทำงานเพื่อประเทศชาติ อย่างไรก็ดี จากที่สื่อต่างประเทศนำกรณีของนายกรัฐมนตรีไปตีพิมพ์บทความดังกล่าวนั้น รัฐบาลได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือชี้แจงไปยังสื่อสำนักข่าวนั้นให้ได้ทราบถึงขั้นตอนในการทำงานแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ