กกต.มีมติเอกฉันท์ถอด "สัก" พ้นส.ว.สรรหา รอส่งศาลฎีกาวินิจฉัย เม.ย.นี้

ข่าวการเมือง Friday March 9, 2012 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.วานนี้(8 มี.ค.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้เพิกถอนสิทธิการสรรหาของนายสัก กอแสงเรือง ส.ว.สรรหา ตามที่สภาทนายความได้เสนอชื่อเข้ารับการสรรหา และกกต.มีมติเสียงข้างมากให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปีพร้อมดำเนินคดีอาญากับนายสัก และสภาทนายความ

กกต.จะจัดทำคำวินิจฉัยส่งไปยังศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสักต่อไป โดยกระบวนการจัดทำคำวินิจฉัยคาดว่า กกต.จะส่งให้ศาลฎีกาได้ภายในต้นเดือนเม.ย. ซึ่งหากศาลฎีกาฯ รับคำร้องของกกต.แล้วจะมีผลให้นายสัก ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ว.จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

นายธนิศร์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว กกต.ได้พิจารณาตามคำร้องคัดค้านการสรรหาส.ว.ของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้เข้ารับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาส.ว. ที่ร้องคัดค้านว่านายสัก มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 115 (9)เนื่องจากนายสัก ยังพ้นจากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยังไม่เกิน 5 ปี โดยกรณีของนายสักนั้น เคยได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ว.ครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ 2540 เมื่อวันที่ 4 มี.ค.43 โดยบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2540 มาตรา 315 วรรคหน้ากำหนดให้ส.ว.ที่ได้รับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 มี.ค.43 จะต้องเข้าดำรงตำแหน่งส.ว.เมื่อส.ว.ชุดเดิมชุดตามรัฐธรรมนูญ 2534 อยู่ครบวาระก่อน ซึ่งส.ว.ชุดเดิมที่มาจากการแต่งตั้งเมื่อปี 34 จะครบวาระในวันที่ 21 มี.ค.43

ดังนั้น ส.ว.เลือกตั้ง ปี 43 จึงเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 22 มี.ค.43 เป็นต้นมา โดยส.ว.จะมีวาระอยู่ 6 ปีซึ่งจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.43-21 มี.ค.49 แต่สภาทนายความที่เป็นองค์กรที่เสนอชื่อนายสัก เข้ารับการสรรหาส.ว.เมื่อวันที่ 6 มี.ค.54 ดังนั้นคุณสมบัติของนายสัก จึงพ้นจากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือพ้นจากส.ว.ชุดเลือกตั้งปี 43 มายังไม่ถึง 5 ปีจนถึงวันได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ