พท.เล็งยื่น กกต.ยุบ ปชป.กล่าวหาแก้ รธน.เพื่อล้มสถาบัน-ช่วยทักษิณ

ข่าวการเมือง Sunday March 11, 2012 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า การที่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นป้ายต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในพื้นที่ภาคใต้เป็นการกล่าวหาพรรค พท.เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญว่าเพื่อหวังล้มสถาบัน แก้ไข ม.112 และทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการกระทำเกินหน้าที่ บิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้ประชาชนสับสนและอาจเข้าข่ายเป็นปรปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่อาจอาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางสังคม และยังถือเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.พรรคการเมือง ม.94 ชัดเจน ที่นำไปสู่การร้องสู่การยุบพรรคได้ ดังนั้นในสัปดาห์หน้าจะรวบรวมเอกสาร หลักฐานนำไปยื่นต่อ กกต.ให้พิจารณาและเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุด ส่งเรื่องยุบพรรคปชป.

ส่วนการที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทบทวนการแต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคเห็นว่าการแต่งตั้งรัฐมนตรีทั้งสองคนของนายกฯ ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องอยู่ในกรอบของกฏหมาย และบุคคลทั้งสองเพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ไม่นาน ดังนั้นควรให้โอกาสทำงานก่อน หากพบการประพฤติผิด หรือส่อทุจริต ไม่มีประสิทธิภาพ ก็สามารดำเนินการตรวจสอบได้

"การที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ออกมาพูดให้นายกฯต้องทบทวน ถือเป็นการก้าวก่ายงานฝ่ายบริหาร ทั้งที่มีการแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจนแล้ว" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้พรรค พท.อาจมีการปรึกษาทีมกฏหมายตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินว่าเกินเลยต่อหน้าที่หรือไม่ รวมทั้งการยื่นร้องเรียนดังกล่าวของกลุ่มกรีน ว่ามีการเชื่อมโยงกับการเมืองกลุ่มหนึ่ง ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่ประสานงานของกลุ่มกรีนก็เป็นกลุ่มที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ดังนั้นผู้ตรวจการแผ่นดินอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือทางเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ