ส.ส.ปชป.ค้านข้อเสนอแนวทางนิรโทษกรรมสถาบันพระปกเกล้า เหตุขัดหลัก กม.

ข่าวการเมือง Tuesday March 13, 2012 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ กล่าวว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับผลวิจัยของสถาบันพระปกเกล้าที่เสนอความเห็นมาให้คณะกรรมาธิการฯ โดยเฉพาะประเด็นการให้อภัยผ่านกระบวนการนิรโทษกรรม ทั้งในส่วนการชุมนุมและกระบวนการดำเนินคดีที่สืบเนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหากแก่รัฐ(คตส.) แม้ในภาพรวมผลการศึกษาส่วนใหญ่ไม่โต้แย้ง แต่ไม่เห็นด้วย และขอคัดค้านข้อเสนอดังกล่าว

"ในขั้นตอนการวิจัยนั้น ผู้วิจัยได้ไปสอบถามบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิ 47 คน ในส่วนนี้มีไม่ต่ำกว่า 10 คนเป็นผู้ถูกดำเนินคดีทางอาญาจากการกระทำผิดและมีผู้ถูกดำเนินคดีจากการตรวจสอบของ คตส." นายนิพิฎฐ์ กล่าว

โดยผู้ทรงคุณวุฒิที่อยู่ในข่ายดังกล่าว ได้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นางธิดา ถาวรเศรษฐ, นายขวัญชัย ไพรพนา เป็นต้น ซึ่งตามหลักกฎหมายทั่วไปบุคคลไม่พึงตัดสินคดีของตัวเองที่ถูกกล่าวหา และผิดหลักทางวิชาการ ดังนั้นตนเองจะทำหนังสือไปถึงสถาบันพระปกเกล้าให้ทบทวนผลการวิจัยในส่วนของการให้อภัยวันนี้(13 มี.ค.)

นอกจากนี้ ตนเองยังเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ว่าไม่ควรมีการลงมติ ถ้าจะเสนอก็เสนอความเห็นให้สภาฯทราบ อย่างไรก็ตามหากสถาบันพระปกเกล้าไม่ทบทวนผลการวิจัยดังกล่าวอาจทำให้ความน่าเชื่อถือทางวิชาการของสถาบันพระปกเกล้าเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ