ป.ป.ช.คาดสรุปคดี "อดีตปลัดสุพจน์" ร่ำรวยผิดปกติได้ภายใน พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Thursday March 15, 2012 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะอนุกรรมการไต่สวนคดีนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม คดีร่ำรวยผิดปกติ กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้นัดให้นายสุพจน์ มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาอีกครั้งในวันที่ 26 มี.ค. จากนั้นจะไต่สวนพยานเพิ่มอีก 12 ปากตามที่นายสุพจน์ อ้างถึง

ส่วนบัญชีธนาคารย้อนหลังที่นายสุพจน์ อ้างว่าหาไม่เจอนั้น คณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.มีข้อมูลเองบางส่วนแล้ว คาดว่าน่าจะสรุปสำนวนคดีการร่ำรวยผิดปกติให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณาวินิจฉัยได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนการเพิกถอนการอายัดทรัพย์สินของนายสุพจน์ทั้งเงินสด ที่ดิน รถยนต์นั้น จะถอนการอายัดได้ก็ต่อเมื่อนายสุพจน์ ชี้แจงที่มาของทรัพย์สินได้โดยไม่มีข้อสงสัย แต่หากไม่สามารถชี้แจงได้ ป.ป.ช.จะยื่นคำร้องขอให้ศาลยึดทรัพย์สินให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

นายวรวิทย์ กล่าวว่าสำหรับการไต่สวนคดีการทุจริตต่อหน้าที่และการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จนั้น คาดว่าวันพรุ่งนี้(16 มี.ค.) คณะอนุกรรมการฯ จะออกหนังสือให้นายสุพจน์ มาชี้แจงกรณีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จภายใน 15 วัน เนื่องจากพบว่าในการยื่นบัญชีทรัพย์สินทั้งหมด 23 ครั้ง ตั้งแต่ปี 44 ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจ มีทรัพย์สินบางรายการที่นายสุพจน์ ไม่ยอมแจ้งต่อ ป.ป.ช.ทั้งเงินสด เงินฝากในธนาคาร และทรัพย์สินอื่นๆ ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริงจะมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และห้ามดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐ 5 ปี

ทั้งนี้ ป.ป.ช.จะดำเนินการตรวจสอบทั้ง 2 ข้อหาดังกล่าวควบคู่ไปกับข้อหาร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าบางข้อหาอาจตรวจสอบเสร็จพร้อมกัน คือภายในเดือน พ.ค.นี้.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ