ปชป.ยื่นหนังสือมท.1 จ่ายเยียวยาเหยื่อม็อบต้องรอบคอบ/รัฐพร้อมแจงรายชื่อให้สังคมร่วมตรวจสอบ

ข่าวการเมือง Thursday March 15, 2012 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยื่นหนังสือถึงนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) กรณีจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง โดยขอให้รอบคอบในการนำเงินงบประมาณของประเทศไปชดเชยความเสียหายดังกล่าว

พร้อมกันนี้ จะต้องพิจารณาจ่ายเงินแต่ละกรณีอย่างระวังและถี่ถ้วน โดยพิจารณารายละเอียดจากพยานหลักฐานรอบด้านให้รัดกุม เพราะการยื่นคำขอให้เยียวยาตามวิธีการที่คณะรัฐมนตรีกำหนดอาจไม่เพียงพอต่อการพิจารณาจ่ายเงิน เนื่องจากเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์กว้างๆ อาจหละหลวมต่อการพิจารณา จึงเกรงว่าจะเกิดความบกพร่องขึ้นได้

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานราชการและกระทรวงที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และสนับสนุนข้อมูลในการพิจารณาจ่ายเงินโดยพิจารณาข้อมูลผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุม 89 ศพ ที่เป็นผู้มีประวัติการต้องโทษ เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาจ่ายเงินให้ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นธรรม และรักษางบประมาณแผ่นดิน

ด้านนายยงยุทธ กล่าวว่า การจ่ายเงินเยียวยาจะพิจารณาเป็นรายกรณี โดยต้องกลั่นกรองให้ดีเพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน ซึ่งจะมีการประชุมกำหนดหลักเกณฑ์ให้รอบคอบพิจารณาว่ากรณีใดสมควรได้รับ ส่วนผู้เสียชีวิตบางรายที่พิสูจน์ได้ว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์ก็ไม่สมควรได้รับเงินเยียวยา ทั้งนี้จะเปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับการเยียวยาต่อสาธารณะเพื่อให้สังคมได้ร่วมตรวจสอบด้วย

พร้อมระบุว่า จะต้องมีการเดินหน้าหาความจริงควบคู่ไปกับการจ่ายเงินเยียวยา เพราะการหาความจริงเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางปรองดอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ